In trang

Kế hoạch của Hiệu trưởng Năm 2014

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2014-2015

Năm học 2014-2015 có ý nghĩa quan trọng, là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, năm học tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngành giáo dục tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển và nâng cao đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; đẩy mạnh thi đua dạy tốt học tốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

I/. Các nhiệm vụ trọng tâm:

 

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương; gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

 

-Tuyên truyền nâng cao nhận thức trong việc thực hiện triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

 

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động của ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XI và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011- 2015”. 

 

- Đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các hoạt động sư phạm của giáo viên; phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, củng cố và nâng cao kết quả thi học sinh giỏi huyện, tỉnh. Tổ chức nghiêm túc, an toàn kỳ kiểm tra và việc xét tốt nghiệp THCS.

 

- Thực hiện dạy học theo hướng tinh giảm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, ngăn chặn có hiệu quả bạo lực học đường, ma túy trường học, giảm thiểu học sinh vi phạm luật lệ giao thông.

 

- Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.

 

- Đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn tổ, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Tiến hành đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tham gia đầy đủ, hiệu quả các hội thi do các cấp phát động.

 

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng cường bồi dưỡng giáo viên nhằm tham gia tốt kỳ thi giáo viên dạy giỏi huyện.

 

II/. Một số chỉ tiêu cơ bản:

 

1/. Chất lượng hạnh kiểm: Tốt 80%; Khá 16% và T.bình 4%.

 

2/. Chất lượng văn hoá: Văn hóa: Giỏi 20%, khá 38%, T.bình 38%, yếu 4%.

 

- Lưu ban, bỏ học 3%.

 

- Học sinh giỏi tỉnh: 2 giải

 

- Học sinh giỏi huyện: 11 giải

 

- Học sinh lớp 8 tham gia học nghề 100%

 

- Tốt nghiệp THCS 100%

 

3/. Giáo viên dạy giỏi huyện: 3.

 

4/. Hằng năm huy động 100% trẻ hoàn thành bậc tiểu học vào lớp 6.

 

          5/. Tổ chức học 2 buổi/ngày đối với khối 6,7.

 

III/. Những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

 

1/. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua:

 

Tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với đặc điểm của trường và điều kiện địa phương; gắn với việc đổi mới phương thức giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục.

 

Quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường, tổ chức các hoạt động để tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh.

 

Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả; hướng dẫn tổ chức tham quan học tập tại các di sản văn hóa, lịch sử.

 

Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; chỉ đạo, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa.

 

2/. Thực hiện kế hoạch giáo dục:

 

Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục. Chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục thông qua việc đối chiếu, rà soát nội dung giữa các môn học để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tích hợp ở một số nội dung môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Sinh học, Âm nhạc và các hoạt động giáo dục: tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục địa phương; sử dụng di sản trong dạy học; giáo dục pháp luật, an toàn giao thông; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo theo hướng dẫn của ngành GD & ĐT phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.

 

Thường xuyên xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Tạo mọi điều kiện để Hội cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động cùng nhà trường làm tốt công tác duy trì số lượng. Ngay từ đầu năm học, trường đã phối hợp với Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh và các ban ngành đoàn thể địa phương huy động số lượng. Hiện nay toàn trường có 422 học sinh/12 lớp (Lớp 6: 113/3 lớp, lớp 7: 115/3 lớp, lớp 8: 107/3 lớp và lớp 9: 87/3 lớp.

 

Trên cơ sở đội ngũ giáo viên hiện có, Hiệu trưởng quyết định kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng cho học sinh.

 

Triển khai các hoạt động như Hội thi nói các môn Ngoại ngữ, câu lạc bộ tiếng Anh; khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe - nói của học sinh.

 

- Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, giáo dục kỹ năng sống theo tinh thần của Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

 

- Tiến hành rà soát để bổ sung sách giáo dục địa phương dùng cho GV, thư viện, đồng thời tạo mọi điều kiện để học sinh có tài liệu giáo dục địa phương trong quá trình tham gia học tập, thực hiện đầy đủ các tiết giảng dạy về giáo dục địa phương theo quy định.

 

- Tổ chức ra mắt Liên đội tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông, xây dựng trường THCS Ngô Thế Lân là đơn vị trường học không có tội phạm. Thông báo kịp thời với các thành viên Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh khu vực, các lực lượng xã hội và gia đình về những trường hợp học sinh vi phạm để cùng phối hợp giáo dục.

 

- Chú trọng giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, rèn luyện cho đoàn viên, đội viên.

 

Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn…

 

- Tiếp tục tổ chức và phát triển phong trào Hội khỏe Phù Đổng theo định kỳ, có kế hoạch bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh để thành lập đội tuyển tham gia vào các hội thi của huyện, tỉnh.

 

- Chỉ đạo cán bộ y tế xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, nội dung tuyên tuyền các bệnh dịch; phương án phòng chống dịch. Tham gia tập huấn phòng chống dịch, chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp.

 

 Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống các bệnh dịch trong nhà trường, sắp xếp lại hồ sơ y tế; thực hiện tốt việc vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%.

 

- Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

 

Động viên, khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong quá trình dạy và học.

 

Động viên và khuyến khích học sinh tham gia học nghề đảm bảo chỉ tiêu giao.

 

3/. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá:

 

Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục.

 

a) Đổi mới phương pháp dạy học:

 

- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

 

- Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

 

b) Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:

 

- Tăng cường tổ chức  dự giờ thăm  lớp (Tổ trưởng, tổ phó dự giờ tối thiểu 04 tiết/01GV/năm, GV dự giờ tối thiểu 18 tiết/năm), quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đối  với giáo viên; xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo, trao đổi chuyên môn ở trường, cụm trường trong sinh hoạt chuyên môn cụm; tham gia Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện; Tăng cường đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy.

 

- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

 

- Tổ chức và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 2410/BGDĐT-GDTrH ngày 13/5/2014 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc sách,…

 

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục thực hiện tốt các Chương trình dạy học như: dạy học Intel; Chương trình giáo dục kỹ năng sống;…

 

- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu,…tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

 

- Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình. Giáo viên căn cứ vào chương trình để sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi dạy học, chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; khắc phục lối dạy học thuần tuý đọc - chép; chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.

 

- Đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp thực hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Khuyến khích giáo viên và học sinh tăng cường sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; chủ động tự làm thiết bị dạy học.

 

c) Đổi mới kiểm tra đánh giá:

 

- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

 

- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, đánh giá bằng nhận xét; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.

 

- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của mình; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

 

- Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và thực hành.

 

 

 

 - Thực hiện việc ra đề chung, cắt phách chấm chung trong mỗi học kì ít nhất 01 bài kiểm tra định kì thuộc các môn Tiếng Anh, Lí, Hoá, Sinh, Sử, Địa, môn Văn, Toán ít nhất 2 lần trong mỗi khối lớp để thật sự nâng cao chất lượng dạy học. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm kiểm tra và sự cố gắng tiến bộ của học sinh (giành cho HS khuyết tật). Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn  nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

 

- Chỉ đạo nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra chung; thực hiện tổng hợp đề  kiểm tra  bổ sung cho ngân hàng đề  của trường.

 

4/. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý:

 

a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý:

 

- Tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THCS đúng quy chế và các quy định hiện hành và xây dựng phương án tuyển sinh vào các lớp đầu cấp phù hợp, quy trình tuyển sinh chặt chẽ, khoa học.

 

Phân các chỉ tiêu cơ bản về cho các tổ, nhóm chuyên môn để phấn đấu thực hiện. Tổ trưởng chuyên môn phải có trách nhiệm và động viên các thành viên trong tổ hoàn thành các chỉ tiêu đó.

 

Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi trường để chọn giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Tổ chức kiểm tra thường xuyên ở đơn vị tổ, thanh tra toàn diện giáo viên 1/3 và chuyên đề 2/3. Có nhận thức đúng về trách nhiệm của giáo viên đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém.

 

Tạo mọi điều kiện và tổ chức phối hợp hoạt động với Ban đại diện cha mẹ học sinh theo thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm theo đúng quy định của các cấp.

 

Tăng cường trực tự vệ để bảo vệ tài sản và giải quyết những việc bất thường xảy ra trong các ngày lễ, tết.

 

Phát huy hiệu lực hoạt động của ban thanh tra trường học. Giải quyết tốt các trường hợp khiếu tố, khiếu nại trong cơ quan. Tăng cường công tác thanh tra đột xuất, thanh tra một số chuyên đề nhằm góp phần hạn chế những thiếu sót trong công tác giảng dạy, chấm chữa...

 

- Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra chuyên môn, thanh tra nội bộ, đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề.

 

- Chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên.

 

          -Tăng cường công tác xây dựng kế hoạch, đảm bảo tất cả CBCNVC phải có kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày cụ thể. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lí và dạy học. Thực hiện nghiêm túc bồi dưỡng thường xuyên đối với CBQL và GV.

 

- Đẩy mạnh việc triển khai Chương trình hành động của Ngành tại công văn số 1919 /SGDĐT-VP ngày 30 tháng 11 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế. Quan tâm đến việc nâng cao năng lực và trách nhiệm nghề nghiệp của giáo viên, phân công giảng dạy và chủ nhiệm đi theo lớp từ đầu cấp đến cuối cấp. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT. Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Thực hiện đánh giá bằng nhận xét (không đánh giá bằng cho điểm) đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục.

 

- Chỉ đạo và quản lí chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo các văn bản chỉ đạo của các cấp.

 

- Triển khai thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp Hiệu trưởng và giáo viên theo các quy định hiện hành. 

 

          b) Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên:

 

- Triển khai diễn đàn trên mạng để chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường phổ thông; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo hướng chuyên sâu.

 

- Tạo mọi điều kiện để CBGVNV được tham gia học tập nghị quyết và các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

 

- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học.

 

- Tăng cường thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề và thực hiện quy chế chuyên môn, hoạt động sư phạm của giáo viên.

 

- Kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.

 

IV/ Tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm.

 

- Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, TBDH, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, vườn trường. Tranh thủ các nguồn lực để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh-sạch-đẹp, an toàn theo quy định bảo đảm môi trường sư phạm lành mạnh thực sự thu hút học sinh đến trường.

 

- Tăng cường chỉ đạo giáo viên sử dụng TBDH, ƯDCNTT, tổ chức phong trào làm TBDHTL phục vụ công tác dạy và học có hiệu quả.

 

- Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với khối 6-7, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động tập thể nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

 

- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 41/2000/QH 10 ngày 9/12/2000 của Quốc hội khoá X về thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở; chỉ thị số 61-CT/TW ngày 28/12/2000 của Bộ chính trị về thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tiếp tục xây dựng kế hoạch củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng tỉ lệ đạt chuẩn PCGD THCS trong năm học 2014-2015.

 

          - Tuyên truyền để 100% học sinh tham gia Bảo hiểm y tế, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc y tế ban đầu, xây dựng tốt các kế hoạch tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường và phòng chống tệ nạn xã hội.

 

          - Thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất trong nhà trường thông qua việc rèn luyện thể dục thể thao, các tiết dạy học thể dục, bóng đá cộng đồng...Tham gia tốt hội khỏe phù đổng trường và huyện.

 

          - Kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng khoa học trường ngay từ đầu năm học để xây dựng và có kế hoạch tham mưu lãnh đạo nhà trường trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua nhằm động viên cán bộ, viên chức ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của đơn vị, của địa phương và của ngành. Kết thúc các đợt thi đua cần tổ chức sơ kết, tổng kết để biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, làm cho các phong trào thi đua sôi động và hiệu quả hơn.

 

- Tham mưu chính quyền các cấp và ngành chức năng đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống tường rào xung quanh, nhà vệ sinh, đổ đất sân học thể dục thể thao, trang thiết bị phòng học bộ môn, máy vi tính,…và các hạng mục còn thiếu để phấn đấu được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2015.

 

Năm học 2014-2015 có ý nghĩa quan trọng, là năm mà toàn đảng bộ, quân và dân huyện nhà ra sức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp, năm học tiếp tục phát huy và nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay của các điển hình tiên tiến; quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tích cực triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngành giáo dục tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển và nâng cao đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội; đẩy mạnh thi đua dạy tốt học tốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng trường THCS Ngô Thế Lân ngày càng hoàn thiện, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội mà nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII đã đề ra.

 

V/ Kiến nghị:

 

- Đầu tư kinh phí mua sắm phòng chức năng:

 

+ Phòng học bộ môn Lý - Công nghệ: 236.000.000đ

 

+ Phòng bộ môn tiếng Anh (Phòng LAB): 270.000.000đ

 

- Đổ đất san lấp sân TDTT:

 

+ Đổ đất sân TDTT: 100m x 60m x 1,5m x 100.000đ/m3 = 900.000.000đ

 

- Xây dựng khối phòng học chức năng 6 phòng (Theo quy hoạch).- Xây dựng đường nội bộ sân trường: 200.000.000đ

                 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2014-2015 THEO THÁNG

 

Tháng

Nội dung kế hoạch

Ghi chú

8/2014

Tổ chức kiểm tra ôn tập và thi lên lớp, xét lên lớp.

Chỉ đạo thực hiện tốt việc ôn tập và thi lên lớp, xét lên lớp.

Tham gia xây dựng, duyệt kế hoạch năm học tại UBND xã và Phòng GD&ĐT.

Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức hội nghị phụ huynh học sinh các lớp, trường năm học 2014-2015.

Tham gia học bồi dưỡng chính trị đầu năm.

Tham gia Hội nghị Tổng kết năm học 2013-2014 và phương hướng năm học 2014-2015.

Tổ chức lập kế hoạch BDTX cho CBQL, giáo viên.

Cử giáo viên tham gia lớp tập huấn phương pháp dạy thí điểm mới tiếng Anh lớp 6.

Chỉ đạo tổ chức Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, năm An toàn giao thông, các hoạt động chào mừng khai giảng năm học mới.

Phát động cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”

Tham gia tập huấn pháp luật.

 

9/2014

Tổ chức lễ khai giảng.

Tham dự Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học của bậc học.

Lập các kế hoạch theo nhiệm vụ năm học.

Tổ chức Hội nghị CBCC đầu năm.

Nộp báo cáo Tự đánh giá kiểm định chất lượng cho Phòng GD&ĐT.

Làm việc với Đoàn đánh giá ngoài Sở GD&ĐT

Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm học lớp 6 theo lịch của Sở GD&ĐT.

Tham gia tập huấn đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng năng lực cho giáo viên trung học; tập huấn đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn; tập huấn nâng cao giải toán trên máy tính cầm tay tại Phòng và Sở GD&ĐT.

Cử nhân viên Y tế tham gia tập huấn về nha học đường và phòng chống các bệnh dịch trong trường học.

Tập huấn phần mềm ngân hàng đề.

Hoàn thành đại hội, hội nghị các tổ chức trong nhà trường

Thu bài dự thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”

Triển khai cuộc thi giải toán trên Internet và Olimpic tiếng Anh trên Internet.

Kiểm tra chuyên môn; các hoạt động trong nhà trường.

Thanh tra toàn diện: Thầy Thành, Thầy Quang, Cô Thu, Cô Đ.Hương

Tập huấn phần mềm Phổ cập.

Thông báo giáo viên có dạy thêm học thêm làm hồ sơ đăng ký để đề nghị cấp giấy phép dạy thêm trong nhà trường.

 

10/2014

Các hoạt động chào mừng ngày thành lập Hội LH Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Cử nhân viên văn phòng đóng mã số học bạ lớp 6 tại Phòng GD&ĐT.

Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.

Đoàn đánh giá ngoài tiếp tục làm việc tại trường.

Chỉ đạo triển khai cuộc thi UPU lần thứ 44.

Khảo sát, chọn đội tuyển bồi dưỡng thi giải toán trên MTCT lớp 8, 9.

Nộp hồ sơ phổ cập để huyện kiểm tra.

Thanh tra toàn diện: Thầy Việt, Cô Diệp, Thầy H.Minh

Thanh tra chuyên đề: Cô Nhi

Kiểm tra hoạt động chuyên môn; các hoạt động trong nhà trường.

 

11/2014

Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20-11.

Thi giáo viên dạy giỏi trường.

Thi HSG cấp tỉnh môn giải toán trên MTCT khối 8, 9.

Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.

Nộp hồ sơ phổ cập để tỉnh kiểm tra.

Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I.

Hướng dẫn tổ chức thi IOE cấp trường.

Thanh tra toàn diện: Cô T.Minh

Thanh tra chuyên đề: Thầy Thái, Cô Thân, Cô A.Minh

Tham gia Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp Tỉnh.

Kiểm tra chuyên môn; các hoạt động trong nhà trường.

 

12/2014

Chỉ đạo tổ chức kiểm tra HK I.

Sinh hoạt chuyên môn cụm.

Thanh tra toàn diện:

Thanh tra chuyên đề: Cô M.Hạnh, Cô L.Hà, Cô C.Nhung

Ra đề thi tham khảo nộp Phòng GD&ĐT, tổ chức ôn tập thi HKI.

Tổ chức thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp trường.

Chỉ đạo triển khai phòng chống HIV/AIDS.

 

1/2015

Tham gia thi IOE cấp huyện.

Tổng hợp kết quả HKI. Sơ kết học kỳ I.

Chuẩn bị cho GV tham gia thi GVDG THCS cấp huyện.

Thanh tra toàn diện:

Thanh tra chuyên đề: Thầy Lĩnh, Cô Thư, Thầy Hùng

Tham gia thi HSG cấp Huyện.

Tham gia thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp huyện.

 

2/2015

Tổ chức các hoạt động mừng Đảng mừng Xuân.

Thanh tra toàn diện:

Thanh tra chuyên đề: Cô T.Hương, Cô Thủy, Thầy Dưỡng, Cô Liên

Tham gia thi sơ khảo hùng biện Tiếng Anh THCS cấp tỉnh.

Bồi dưỡng đội tuyển tham gia kì thi HSG lớp 9 ở tỉnh.

Nghỉ tết Âm lịch.

 

3/2015

Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3.

Tổ chức cho học sinh lớp 9 tham quan các di tích lịch sử tại Thành phố Huế.

Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.

Tham gia thi Olimpic Tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh.

Tham gia thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp tỉnh.

Thanh tra toàn diện:

Thanh tra chuyên đề: Thầy Chuân, Cô H.Hạnh, Cô N.Hà, Cô Phương

Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Học sinh lớp 9 đăng kí dự tuyển vào lớp 10 THPT.

 

4/2015

Kiểm tra chuyên môn.

Tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm.

Hướng dẫn công tác ôn tập kiểm tra HK II.

Chỉ đạo kiểm tra hồ sơ khối 9 lần 1.

Ra đề thi HKII.

Tham gia thi  HSG khối 9 cấp tỉnh.

Tham gia thi nghề phổ thông cho học sinh lớp 8.

Tham gia thi IOE cấp quốc gia.

Ngoại khóa về biển đảo

Tổ chức đánh giá công tác BDTX.

 

5/2015

Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học HKII và tổng kết năm học.

Kiểm tra hồ sơ khối 9 theo cụm trường.

Xét TN THCS.

Tổng hợp kết quả BDTX nộp Phòng GD&ĐT.

Tổng kết xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Báo cáo tổng kết năm học.

 

6/2015

Thực hiện tuyển sinh năm học 2015-2016.

Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hè 2015.

Nhận giấy chứng nhận BDTX.

 

7/2015

Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn tại Phòng, Sở GD&ĐT.

 

 

 

 

                                                                                       HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

  

 

 

 

                                                                                          Hồ Danh