Học sinh là điểm tựa là cảm hứng của thầy cô giáo''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 09:36 07/10/2015  

Kế hoạch năm 2015-2016
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015-2016

PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  TRƯỜNG THCS NGÔ THẾ LÂN                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                   Quảng Phước; ngày 24 tháng 9 năm 2015

        
 KẾ HOẠCH, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015-2016

 ----------------0O0-----------------

    I/. Nhiệm vụ trọng tâm:

 1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số  88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

 2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động của ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XI và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011- 2015”. 

 3. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường.

 4. Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.

 5. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

 6. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và cộng đồng.

 7. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

 8. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Tổ chức tốt việc dạy học thí điểm chương trình Tiếng Anh lớp 6.

 II/. Một số chỉ tiêu cơ bản:

 1. Tổ chức học 2 buổi/ngày đối với học sinh khối 6, 7.

 2. Tốt nghiệp THCS 100%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 55% trở lên.

 3. 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông.

 4. Xây dựng 02 trường  đạt chuẩn quốc gia: THCS Nguyễn Đình Anh, THCS Phạm Quang Ái.

 5. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 3%.

 6. Xếp loại học sinh THCS: Hạnh kiểm tốt trên 80%; học lực khá, giỏi trên 57%.

 7. Học sinh giỏi huyện 9, giỏi tỉnh 2

 8/. Hằng năm huy động 100% trẻ hoàn thành bậc tiểu học vào lớp 6.

           III/. Những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

 I. Thực hiện kế hoạch giáo dục

 1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.

 Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

 Tạo điều kiện cho các tổ chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn (2 chủ đề/tổ chuyên môn/học kỳ), đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.

 Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường qua mạng.

 2. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh các khối 6, 7. Thời gian dạy học 2 buổi/ngày được tổ chức vào các ngày trong tuần, được bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng, không gây “quá tải” đối với học sinh.

 3. Tổ chức dạy học ngoại ngữ cho học sinh lớp 6 theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Đối với các lớp dạy thí điểm này, giáo viên cần tăng cường tổ chức phụ đạo kỹ năng nghe, nói cho học sinh; triển khai các hoạt động như Hội thi nói môn Ngoại ngữ, câu lạc bộ tiếng Anh; khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe - nói của học sinh.

 Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT.

 4. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,…

 5. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

 6. Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tổ chức tập luyện và duy trì nền nếp tập thể dục giữa giờ để tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh (Công văn số 1926/SGDĐT-GDTrH ngày 10/8/2015 về việc hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2015-2016).

 7. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đồng thời quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

 8. Triển khai các hoạt động trong trường học

 Triển khai hoạt động NCKH và tham gia cuộc thi KHKT do các cấp tổ chức trong năm học 2015-2016.

 Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tổ chức theo hướng tất cả các tổ chuyên môn phải lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và phải có số lượng tối thiểu học sinh tham gia dự thi huyện theo quy định.

 Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị.

 Về công tác Đoàn-Đội, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên.

 Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn. Chuẩn bị các điều kiện tham gia tốt hội thao nghi thức Đội do các cấp tổ chức.

 Tiếp tục tổ chức và phát triển phong trào Hội khỏe Phù Đổng theo định kỳ. Xây dựng lực lượng hằng năm chuẩn bị các giải đấu và tham gia HKPĐ huyện.

 II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

 Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

 1. Đổi mới phương pháp dạy học

 Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

 2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

 Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối...  Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trườ

Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 3162/BGDĐT-GDTrH ngày 24/6/2015 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học theo Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015 của Bộ GDĐT. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,…

 Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

 Tiếp tục phối hợp để thực hiện tốt các hoạt động như Kết nối lớp học; Trường học sáng tạo; Chương trình giáo dục kỹ năng sống;…

 Tăng cường tổ chức  dự giờ thăm  lớp (Tổ trưởng, tổ phó dự giờ tối thiểu 04 tiết/01GV/năm, GV dự giờ tối thiểu 18 tiết/năm), quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đối  với giáo viên; xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo ở trường, cụm trường trong sinh hoạt chuyên môn cụm.

 3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

 Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Tiếp tục thực hiện “đề chung” trong các kỳ kiểm tra định kỳ theo quy định trong năm học.

 Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án; bài thuyết trình; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không.

 Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát, đánh giá quá trình và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

 Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

 Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; chỉ đạo việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có các câu hỏi 1 lựa chọn đúng như trước đây; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ.

 Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”: triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn của Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.

Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ, Sở/phòng GDĐT và các trường học. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

 III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

 1. Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

 Tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn về các nội dung mô hình trường học mới cấp THCS; Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học; giáo dục kỹ năng sống; công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học;... tiếp thu trong các đợt tập huấn của Bộ, Sở và Phòng  GD&ĐT.

 Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên theo quy định của ngành, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối".

 2. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên

 Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng/Sở GD&ĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

 Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học theo Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015 của Bộ GD&ĐT.

 3. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

 Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

 Quan tâm, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng động, sáng tạo trong quá trình dạy học.

 IV. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.

 Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương..

 Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

 Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh khối 6, 7 đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh thuộc khu vực vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tham mưu các cấp tiếp tục đầu tư nguồn lực để lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

 Tổ chức, triển khai thực hiện chỉ thị của các cấp về củng cố kết quả PCGD THCS. Thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD. Thực hiện tốt việc quản lý PCGD THCS theo Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD - XMC.

 Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.

 VI. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

 Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục, củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi.

 Chú trọng quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT.

 Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học...

 Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua internet, trang mạng "Trường học kết nối", đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên…

 Tuyên truyền để 100% học sinh tham gia Bảo hiểm y tế, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc y tế ban đầu, xây dựng tốt các kế hoạch tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường và phòng chống tệ nạn xã hội.

           Thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất trong nhà trường thông qua việc rèn luyện thể dục thể thao, các tiết dạy học thể dục, bóng đá cộng đồng...Tham gia tốt hội khỏe phù đổng trường và huyện.

           VII. Công tác thi đua, khen thưởng

 Kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng khoa học trường ngay từ đầu năm học để xây dựng và có kế hoạch tham mưu lãnh đạo nhà trường trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua nhằm động viên cán bộ, viên chức ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của đơn vị, của địa phương và của ngành. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học của UBND tỉnh.

 VIII/ Kiến nghị:

 Đầu tư kinh phí:

 + Xây dựng khối phòng học bộ môn (Theo quy hoạch).

 + Xây dựng đường nội bộ sân trường.

 + Xây dựng nhà vệ sinh giáo viên.

 + Phòng bộ môn tiếng Anh (Phòng LAB).

 + Đổ đất san lấp sân TDTT.

 Năm học 2015-2016 là năm học có ý nghĩa quan trọng, năm học tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và thực hiện có kết quả các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đổi mới công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển và nâng cao đội ngũ nhà giáo; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, dựng trường THCS Ngô Thế Lân ngày càng hoàn thiện, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mà nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII đã đề ra.

                                                                                                                                                                                                         HIỆU TRƯỞNG

 

    

                                                                                                                                                                                                                    Hồ Danh

 

 

                                            KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC THEO THÁNG

Tháng

Nội dung kế hoạch

Ghi chú

8/2015

- Kiểm tra việc ôn tập và tổ chức thi lên lớp, xét lên lớp; kiểm tra việc chuẩn bị năm học mới tại cơ sở

- Xây dựng, duyệt kế hoạch năm học.

- Hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm học.

- Tham gia học chính trị đầu năm.

- Phát động Cuộc thi KHKT, Thành lập Hội đồng khoa học tại các đơn vị.

- Chỉ đạo tổ chức Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, An toàn giao thông, các hoạt động chào mừng khai giảng năm học mới.

 

9/2015

- Tổ chức lễ khai giảng.

- Lập các kế hoạch theo nhiệm vụ năm học.

- Tổ chức Hội nghị Công chức viên chức năm học.

- Hoàn thành đại hội, hội nghị các tổ chức trong trường học.

- Lập kế hoạch BDTX giáo viên năm học 2015-2016 và kế hoạch dạy 2 buổi/ngày.

- Nắm tình hình dạy học dạy thí điểm tiếng Anh lớp 6.

- Tham gia tập huấn làm đề nghe Ngoại ngữ.

- Tập huấn phần mềm ngân hàng đề.

- Tổ chức tuyên truyền tháng an toàn giao thông; phong trào giúp bạn đến trường.

- Tiếp tục thực hiện bồi dưỡng HSG. Triển khai cuộc thi giải toán trên Internet và Olimpic tiếng Anh trên Internet.

- Kiểm tra chuyên môn; các hoạt động trong nhà trường.

- Hoàn thành hồ sơ phổ cập.

- Đăng ký cấp phép dạy thêm trong nhà trường.

 

10/2015

- Đóng mã số học bạ lớp 6.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Chỉ đạo triển khai cuộc thi UPU lần thứ 45.

- Tham gia HKPĐ tỉnh.

- Khảo sát, chọn đội tuyển bồi dưỡng thi giải toán trên MTCT lớp 8, 9 huyện.

- Nộp hồ sơ phổ cập để huyện kiểm tra.

- Kiểm tra hoạt động chuyên môn; các hoạt động trong nhà trường.

 

11/2015

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20-11.

- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

- Thực hiện sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Hoàn thiện, bổ sung và nộp hồ sơ phổ cập tại tỉnh.

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I.

- Ra đề thi tham khảo HKI nộp Phòng GD&ĐT.

- Kiểm tra các hoạt động trong nhà trường về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.

- Tổ chức thi múa hát sân trường và dân vũ quốc tế giữa các lớp trong trường.

- Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tọa đàm nhân ngày 20/11.

 

12/2015

- Các hoạt động chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam và ngày hội quốc phòng toàn dân.

- Tổ chúc thi báo ảnh về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra HK I.

- Kiểm tra chuyên môn.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tổ chức thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp trường.

- Thi HSG cấp trường

- Tổ chức thi cấp trường về giải toán qua mạng (21/12/2015, 04, 18/01/2016: vòng 10, 11, 12) và IOE (12-13/12/2015: vượt qua vòng 15).

- Chỉ đạo triển khai phòng chống HIV/AIDS.

 

01/2016

- Tham gia thi HSG cấp huyện.

- Tham gia thi IOE cấp huyện (16-16/01/2016: vượt qua vòng 20).

- Tổng hợp kết quả HKI. Sơ kết học kỳ I.

- Tham gia thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp huyện.

 

02/2016

- Nghỉ tết Âm lịch.

- Kiểm tra chuyên môn; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.

- Sinh hoạt công tác Đoàn, Đội cụm Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền.

- Tham gia thi Olimpic Tiếng Anh cấp tỉnh (27-28/02/2016: vượt qua vòng 25)

 

3/2016

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Kiểm tra chuyên môn.

- Tham gia thi Olimpic giải toán trên Internet cấp huyện (04,11/3/2016: vòng 15, 16).

- Tham gia thi Olimpic giải toán trên Internet cấp tỉnh (25/3/2016: vòng 25).

- Thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp tỉnh.

- Học sinh lớp 9 đăng kí dự tuyển vào THPT.

- Tổ chức cho học sinh lớp 9 tham quan các di tích lịch sử tại Thừa Thiên Huế.

 

4/2016

- Kiểm tra chuyên môn.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Chỉ đạo kiểm tra hồ sơ khối 9 lần 1.

- Tổ chức đánh giá công tác BDTX.

- Ra đề thi tham khảo HKII nộp Phòng GD&ĐT.

- Tham gia thi  HSG khối 9 cấp tỉnh.

- Thi nghề phổ thông cho học sinh lớp 8.

- Thi IOE, Olimpic toán cấp quốc gia.

 

5/2016

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học HKII và tổng kết năm học.

- Kiểm tra hồ sơ khối 9 theo cụm trường.

- Xét TN THCS.

- Tổng hợp kết quả BDTX nộp Phòng GD&ĐT.

- Báo cáo tổng kết năm học.

 

6/2016

- Thực hiện tuyển sinh năm học 2016-2017.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hè 2016.

 

7/2016

- Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn tại Phòng, Sở.