Đừng nói vấn đề này khó nếu không khó thì đã không thành vấn đề ''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 13:53 01/10/2024  

Kế hoạch năm 2024-2025

    UBND HUYỆN QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS NGÔ THẾ LÂN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

     Số:    /BC-THCS - NTL

          Quảng Phước, ngày 15 tháng 9 năm 2024

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2024-2025

 

Thực hiện Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành khung Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 2633/SGDĐT-GDPT ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025;

Báo cáo số 386/BC-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2024 của UBND huyện Quảng Điền về Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025;

 Căn cứ Công văn số 250/ PGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc THCS năm học 2024-2025;

Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 nhà trường. Trường THCS Ngô Thế Lân đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 như sau:

I. Đặc điểm tình hình của đơn vị

1 Thuận lợi:

- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo các cấp đặc biệt là Phòng GD&ĐT Quảng Điền và lãnh đạo địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể địa phương, cha mẹ học sinh trong công tác xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

- Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm chăm lo xây dựng tập thể: Vững về chính trị, mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Đại đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học tập con em. Học sinh chăm ngoan, có ý thức tự giác trong học tập.

2. Khó khăn:

- Chất lượng học sinh đầu vào thấp, số học sinh khá giỏi từ 2 trường tiểu học đã chuyển đi nhiều (18 em, ), gần 60 em cho 4 cấp học

- Trường đóng trên địa bàn thấp trũng, tình hình mưa lũ kéo dài, việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn, nhất là việc học 2 buổi/ngày ảnh hưởng đến chất lượng học tập và các hoạt động chuyên môn.

- Một số ít giáo viên còn chưa chủ động, linh hoạt trong việc tiếp cận các phương pháp mới, nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế, do đó vẫn còn thụ động trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và ứng dụng CNTT.

- Công tác mũi nhọn đạt  chất lượng chưa cao so với mục tiêu đã đề ra.

- Còn một bộ phận nhỏ học sinh chưa tích cực trong việc tự học, còn hoang nghịch, thiếu chủ động trong các hoạt động học.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa và mua sắm, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là đồ dùng dạy học các lớp theo CTPT 2018, sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo.

- Đời sống kinh tế của một số hộ gia đình ở các thôn thuộc vùng đầm phá còn khó khăn, có nhiều em thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo, Một bộ phận không nhỏ gia đình của học sinh không có điều kiện kinh tế nên phải đi làm ăn xa dẫn đến học sinh thiếu sự quan tâm của bố mẹ, thiếu động cơ học tập nên chưa thực sự quan tâm  tới việc học tập của các em. Do đó đã hạn chế nhiều về kết quả học tập và rèn luyện.

II. Nhiệm vụ chung

1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 9 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện CT GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

3. Chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp, biên chế lớp học theo đúng các quy định; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình phổ thông 2018.

4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn bảo đảm chất lượng thực hiện chương trình GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.

5. Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tổ chức tốt các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền.

6. Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

II. Một số chỉ tiêu cơ bản

1. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

2. Phấn đấu duy trì số lượng 277 đạt tỉ lệ 100.%.

3. 100% học sinh khối 6  học 2 buổi/ngày.

4. Chất lượng hai mặt:

- Văn hóa: Xếp loại tốt: 22%;  loại khá trên 40%;  loại yếu, kém/ chưa đạt dưới 3%

-  Hạnh kiểm và rèn luyện: xếp loại Tốt trên 90%. Phấn đấu không có HS CĐạt về HK.

5. Tốt nghiệp THCS: 44/44 đạt tỉ lệ 100%.

6. Tỉ lệ học sinh thi đỗ lớp 10 đạt trên 85%.

7. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 3%.

8. Phấn đấu duy trì có học sinh giỏi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

9. Phấn đấu có 4-5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp

10. Có kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh, phấn đấu có từ 1 đến 2 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật và cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

11. Duy trì các tiêu chuẩn để đảm bảo việc công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, thư viện đạt chuẩn mức độ 1

        12. Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3, XMC mức độ 2.

III. Các nhiệm vụ cụ thể

      1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường

Chỉ đạo các tổ chuyên môn cùng với GVBM chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

a. Kế hoạch giáo dục của nhà trường thể hiện việc huy động đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có trong kế hoạch giáo dục của các môn học, hoạt động giáo dục; lưu ý việc xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường và được Hiệu trưởng phê duyệt.  

b. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tích hợp nội dung giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức liêm chính; giáo dục bình đẳng giới; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ; giáo dục tăng cường năng lực số, kĩ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.

c. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

d. Tổ chức dạy học 02 buổi/ngày đối với khối 6 theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học

a. Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.

b. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

a. Thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở theo đúng quy định, yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

b. Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; Thực hiện khảo sát chất lượng cuối năm học đối với học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho học sinh làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Phân tích kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ ra điểm yếu, điểm mạnh và có giải pháp khắc phục hướng đến nâng cao chất lượng đầu ra, cải thiện kết quả chất lượng.

4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục trung học, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS theo Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025.

5. Phát triển mạng lưới trường, lớp

a. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2022 của HĐND tỉnh về Phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học. Tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

b. Tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất với cấp trên về công tác xây duy trì nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và tiến đến mức độ 2 trong thời gian tới đảm bảo theo 5 tiêu chuẩn của thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018.

6. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

Rà soát giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu đáp ứng yêu cầu triển khai CT GDPT 2018. Tiếp tục thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo quy định của Chính phủ.

7. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu

a. Tăng cường mua sắm CSVC, TBDH…bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để có thể tổ chức dạy học, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.

b. Tham gia và tổ chức các buổi tập huấn về CNTT, chuyển đổi số, tiếp tục phát triển học liệu số để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

8. Công tác phổ cập giáo dục

Tham mưu củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ  cấp xã và đội ngũ cán bộ giáo viên phụ trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra, cập nhật trẻ khuyết tật được tiếp cận giáo dục, các độ tuổi 15-18 TN THCS, 15-18 tuổi đang học THPT và tương đương, 18-21 tuổi tốt nghiệp THPT, xác định chính xác số lượng người mù chữ theo các mức độ trong độ tuổi từ 15-60. Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD - XMC và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống; tích cực huy động các đối tượng thuộc diện PCGD THCS ra lớp, huy động tối đa học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học phổ thông; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; phối hợp, vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS và XMC.

9. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục

Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý trong trường học, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

a. Đẩy mạnh quản trị hoạt động dạy học và giáo dục gắn liền với quản trị nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài chính thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn trong việc quản lý kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

b. Tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản lý, sử dụng và quản lý hiệu quả hồ sơ, sổ sách theo quy định. Tổ chức triển khai tốt việc chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ7; tập trung chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cấp trung học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

c. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo. Đặc biệt lưu ý chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.

d. Tham gia tổ chức các kì thi, cuộc thi bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Chọn lọc tổ chức hoặc tham gia các cuộc thi của của các cấp phát động theo chủ trương tinh giảm các kỳ thi, cuộc thi, hội thi nhằm giảm áp lực đối với giáo viên và học sinh. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, các trường phải lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và đảm bảo số lượng tối thiểu học sinh tham gia dự thi theo quy định. Triển khai hoạt động NCKH ở trường và tham gia cuộc thi KHKT cấp huyện, cấp tỉnh. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi Tin học, tranh biện Tiếng Anh...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải Toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet,Vioedu,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.

e. Đẩy mạnh công tác truyền thông: Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục trung học; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục trung học tạo sự đồng thuận của xã hội, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

f. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về GDĐT, trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra: công tác triển khai thực hiện CT GDPT 2018; việc dạy thêm, học thêm; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục; công tác quản lý hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp…

g. Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của Ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

10. Công tác thi đua, khen thưởng; kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng thư viện

Nhà trường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất, nghiêm túc, khách quan; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học. Thực hiện tốt Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thường xuyên rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí kịp thời  tham mưu các cấp trong việc duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và thư viện nhà trường đạt mức 1 trong những năm tiếp theo.

IV. Đề xuất, kiến nghị:

1. Ủy ban nhân dân huyện Quảng Điền, UBND xã Quảng Phước tiếp tục quan tâm kế hoạch xây dựng, đầu tư cơ sở vậy chất xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cho nhà trường, hoàn thiện các hạng mục còn thiếu theo Thông tư 13 của Bộ GD&ĐT; Tạo điều kiện để trường THCS Ngô Thế Lân có nguồn vốn đầu tư trong việc nâng cao chất lượng về cơ sở vật chất, đặc biệt là xây dựng nhà đa năng để đảm bảo dạy học bộ môn giáo dục thể chất trong mùa mưa, đảm bảo phòng học bộ môn, nhà vệ sinh học sinh, phòng bảo vệ, sữa chữa tường rào (3 mặt), mua sắm bàn ghế cho học sinh, máy vi tính...

2. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện Quảng Điền lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà trường, cá nhân thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Giám sát, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng. Trên cơ sở đó, tham mưu với UBND huyện tăng cường đầu tư kinh phí để xây dựng mới cơ sở vật chất, tham mưu trang cấp thiết bị dạy học kịp thời nhất là bàn ghế cho học sinh (do hư hỏng nhiều) cho  nhà trường.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên đây là kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường, các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong nhà trường căn cứ vào tình hình cụ thể của  đơn vị, trên cơ sở chỉ tiêu giao và các văn bản chỉ đạo của ngành để cụ thể hóa và xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024./.

 

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Lãnh đạo phòng;

- Các bộ phận;

- Lưu: VT.

 HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Thanh Phương

     

 

 

 

 

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2024-2025

(Kèm theo Công văn số 250/PGDĐT ngày 19 /9/2024 của Phòng GDĐT)

Tháng

Nội dung kế hoạch

Ghi chú

8/2024

-    Cán bộ, giáo viên và nhân viên trả phép theo đúng quy định.

-    Tiếp tục tu sửa cơ sở vật chất, lao động phong quan trường lớp chuẩn bị năm học mới. ( khối 10 phóng ở giữa), sửa nhà vệ sinh ở dãy nhà các phòng bộ môn.

-    Vận động giáo viên tham gia giải Half Marathon lần 2 do huyện tổ chức ( 11/8)

-    Thư viện chuẩn bị đầy đủ các loại sách để chuẩn bị năm học mới, đặc biệt là SGK 8

-    Tích cực cùng Ban đại diện cha mẹ học ở các khu vực và trưởng thôn tiến hành huy động học sinh đến trường và thông báo đến toàn thể học sinh và PHHS các thời gian cụ thể:

-    Ngày 20/8/2024 tập trung học sinh lớp 6

-    Ngày 26/8/2024, tập trung học sinh toàn trường để lao động vệ sinh trường lớp, làm cỏ các bồn hoa ( Ban Lao động phân công), Lao động tổng vệ sinh của giáo viên toàn trường:

-    Họp Tổ chuyên môn: Làm công tác phân công, phân nhiệm, xây dựng kế hoạch dạy học năm học 2024-2025. Lưu ý các môn: KHTN, LSĐL…

-    Làm việc với UBND xã về công tác chuẩn bị cho năm học mới.

-    Báo cáo tình hình chuẩn bị năm học mới cho PGD và UBND xã.

-    Phân công chuyên môn năm học 2024-2025.

-    CBGVNV tham gia học chính trị đầu năm vào ngày 14, sáng 15/8/2024 tại TTBD chính trị huyện.

-    Tham gia tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và các nội dung khác theo kế hoạch của cấp trên

- Họp hội đồng sư phạm đầu năm học

-    16/8. Đón đoàn giám sát của UBND xã Giám sát về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.

-    Tổng kết lớp dạy bơi của dự án gồm 40 học sinh

-    Tham dự hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025 tại Sở GD&ĐT

-    Tập duyệt Đội nghi thức, đội trống chuẩn bị cho khai giảng năm học.

-    Dự Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại huyện.

-    Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại Phòng GD&ĐT.

-    Lao động CNX, lao động vệ sinh trường lớp.

GV&HS Toàn trường

Ban giám hiệu

Tổ chuyên môn

9/2024

-Tổ chức các hoạt động thi đua lập thành tích cao nhất để chào mừng kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024).

- Tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm 2024

- Chuẩn bị tốt nhất các công việc để tổ chức tốt ngày khai giảng năm học 2024-2025.

- Nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 (Phân công CBGV trực tự vệ)

- Thực hiện chương trình từ tuần 1-3

- Tập trung học sinh 4/9: Học nội quy  nhà trường, tiểu sử Ngô Thế Lân, chép Thời khóa biểu

- Trang hoàng khai giảng: Theo phân công.

- Khai giảng năm học mới 2024-2025: 6 h30 ngày 5/9/2024

-Tổ chức các trò chơi Dân gian sau Lễ khai giảng (theo phân công)

- Tiếp tục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, các thôn để duy trì số lượng hiện có và huy động những học sinh chưa đến trường.

-Tiếp tục duy trì và ổn định nề nếp đầu năm học.

-Tham gia Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học  và Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đến CBGVNV toàn trường.

-Tham gia các buổiTập huấn:

+ Sử dụng hệ thống và tham gia sân chơi “ Đấu trường Vioedu”:  6/9

+Tích hợp nội dung và phương pháp giáo dục Quyền con người trong hoạt động giáo dục tại THCS Nguyễn Tri Phương: 12/9

-Tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát, xây dựng Chương trình dạy học; xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo quy định

- Các tổ và các cá nhân xây dựng kế hoạch năm học, Thao giảng, ngoại khóa, thanh tra, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học, BD HSG, phụ đạo, tích hợp, liên môn...

-Thao giảng, dự giờ, ngoại khóa theo kế hoạch.

- Tham gia tập huấn chuyên môn tại Phòng GD&ĐT.

-Tổ chức Hội nghị CBCC &VC năm học 2024-2025, các tổ chức trong nhà trường hoàn thành Đại hội, Hội nghị.

-Tổ chức Hội nghị PHHS năm học 2024-2025

- Dạy bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, giáo viên nộp danh sách học sinh tham gia học bồi dưỡng và học ngay từ đầu năm học; tham gia học bồi dưỡng tại THCS Đặng Dung. Đồng thời động viên học sinh tham gia các lớp học bồi dưỡng tại THCS Đặng Dung

-Tiếp tục hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, lao động vệ sinh trường lớp, sân vườn trường, các lớp học khẩn trương trang hoàng lớp học cũng như vệ sinh bàn ghế và hệ thống cửa của lớp

-Các tổ, các bộ phận và các tổ chuyên môn rà soát các loại sách( SGK,STK…), các trang thiết bị thiết yếu cũng như ĐDDH khẩn trương đề xuất mua sắm giảng dạy trong năm học, chậm nhất cuối tuần gửi về các bộ phận tổng hợp để tham mưu với BGH

- Rà soát học sinh chưa có SGK để báo cáo, cho mượn; cập nhật học bạ học sinh lớp 6.

-GV khai thác hiệu quả và bảo quản thiết bị ĐDDH; GV lập kế hoạch sử dụng thiết bị học kỳ 1 trước 10/9.

-Tham gia điều tra bổ sung, cập nhật, rà soát công tác phổ cập TH-THCS-XMC năm 2024 theo mẫu.

-Kiện toàn Ban Phòng chống bão lụt, hội đồng thi đua khen thưởng.

-Trang phục khi đến trường: Kín đáo, lịch sự, đúng với trang phục nơi công sở

-Tiếp tục tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học cho CBGVNV và HS: dịch bệnh sốt xuất huyết, vì vậy cần tổ chức tuyên truyền về thau vét bọ gậy, vệ sinh chum vại,…phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

- Cập nhật số liệu học sinh lên lớp, lưu ban; chuyển đi, đến trong hè; học sinh tuyển mới lên Cổng thông tin điện tử.

- Phổ biến về công tác tham gia Bảo hiểm y tế của HS

- Triển khai nhiệm vụ giáo dục pháp luật về ATGT năm học 2024-2025 và chỉ đạo tổ chức tuyên truyền tháng an toàn giao thông năm 2024.

-Tổ chức trung thu cho học sinh

Toàn trường

Ban giám hiệu

GVCN

GVBM

Đoàn, Đội

10/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 4-7

-  Phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt chào mừng Lễ kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024).

- Tiếp tục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, các thôn để duy trì số lượng hiện có.

- Tham gia điều tra bổ sung, cập nhật, rà soát công tác phổ cập TH-THCS-XMC.

- Phát động phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất

- Nhận bằng tốt nghiệp THCS tại PGD.

-Lập kế hoạch BDTX cho CBQL, giáo viên.

- Tổ chức vệ sinh chăm sóc cây trong khuôn viên trường.

- Hoàn thành các Hội nghị đầu năm và Đại hội Liên đội năm học 2024-2025.

- Hoàn thành các kế hoạch đầu năm học

- Đóng dấu, mã số học bạ lớp 6, sổ ghi đầu bài.

- Kiểm tra tiến độ NCKH của học sinh và tiến hành  tổ chức thi chọn sản phẩm tham gia cuộc thi KHKT năm 2024-2025 tại trường.

- Tham gia hưởng ứng ngày Vì Người nghèo năm 2024

- Tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh đau mắt đỏ. Tiếp tục triển khai BHYT học sinh, nắm số lượng học sinh có thẻ BHYT đối tượng khác.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm

-Thao giảng, dự giờ theo kế hoạch

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- THCĐ: . Hướng dẫn cách đo khối lượng. (Môn: KHTN (Lý)_Khối 6_Trần Thị Solli)

- TTCĐ: Lê Thị Mộng Tuyền: Công tác chủ nhiệm

              Trần Thị Chi Thu: Công tác giảng dạy

               Nguyễn Hoàng Ái Minh: Công tác chủ nhiệm

 

11/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 8-11

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt nam.

- Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Kiểm tra hồ sơ phổ cập tại huyện và tỉnh.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra cuối kỳ I.

- Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ.

- Tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11/2024

- Tổ chức và tham gia cuộc thi Thiết bị tự làm

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- THCĐ:  Một số biện pháp nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh  học tập trong đọc- hiểu  môn Ngữ Văn 6.

 (Môn: Ngữ Văn_Khối 6_Đặng Thị Thảo)

- TTTD:  Đặng Công Quý, Nguyễn Thị Hồng Phúc, Nguyễn Thị Hồng Hạnh

- TTCĐ: .         Lê Thị Huệ: Quy chế chuyên môn

                       Trần Minh Hiền: Công tác giảng dạy

 

12/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 12-15

- Kiểm tra  việc thực hiện chương trình.

- Tổ chức kiểm tra cuối HKI.

- Tham gia thi KHKT cấp huyện.

- Tham gia Thi chọn HSG lớp 8, 9 cấp huyện.

- Báo cáo sơ kết học kỳ 1.

- Chuẩn bị tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh.

- Đón đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học.

- Nộp bài thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ.

- Đón đoàn kiểm tra thực tế của tỉnh về công tác PCGD THCS.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần I

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- Ngoại khóa: Ngoại khóa Văn- GDCD “Khám phá Văn học và ứng phó với thiên tai”

- THCĐ: . Ca Huế. (Môn: Âm nhạc_Khối 6_ Phan Thị Cẩm Nhung)

- TTCĐ:   Trần Thị Solli: Công tác Bồi dướng HSG

                          Ngô Thị Hà: Công tác Bồi dướng HSG

                          Hoàng Thị Phượng: Công tác Quản lý thiết bị

 

01/2025

TTCĐ: Nguyễn Văn Chuân: Quy chế chuyên môn

            Trần Thị Thân: Kiểm tra, đánh giá học sinh

            Nguyễn Minh Hà: Kiểm tra, đánh giá học sinh

 

02/2025

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 20-23

- Kiểm tra hoạt động của các thư viện.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tham gia hội thi Thiết bị tự làm đối với cấp THCS.

- Hội nghị nâng cao công tác Thư viện trường học.

- Triển khai nội dung BDTX  Chương trình GDPT 2018.

- Tham gia thi Sáng tạo TTNNĐ cấp huyện

- Tổ chức Khảo sát học sinh 9

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- THCĐ: . Giải bài tập về trường hợp bằng nhau của tam giác.

(Môn: Toán_Khối 7_ Nguyễn Thị Ngọc Diệp)

- TTCĐ:  Nguyễn Thị Ngọc Diệp: Công tác chủ nhiệm

                Hoàng Nguyễn Thu Hà: Kiểm tra hoạt động của thư viện

 

3/2025

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 24-27

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3.

- Hướng dẫn học sinh lớp 9 đăng kí dự tuyển vào THPT.

- Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra học cuối kì II.

- Tham gia Hội nghị đánh giá công tác thiết bị, phòng bộ môn năm học 2024-2025.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần II

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

   THNK: Đố vui để học: Tổ T. Anh_Khối 6: “Cũng cố kiến thức các môn Tiếng anh – Nghệ thuật…”

  THCĐ: Tích hợp biến đổi khí hậu và giáo dục bảo vệ môi trường trong phân môn Địa lý.

 (Môn: Địa lí_Khối 7_ Ngô Thị Hà)

- TTTD:     Lê Thị Thu Hương

                   Phan Thị Cẩm Nhung

                   Đặng Thị Thảo

- TTCĐ: Phan Dư Thịnh: Thực hiện quy chế chuyên môn

 

4/2025

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 28-31

- Tham gia thi HSG khối 9 cấp tỉnh.

- Chỉ đạo kiểm tra hồ sơ khối 9 lần 1.

- Tổ chức đánh giá công tác BDTX.

- Tham gia thi Thiết kế chủ đề dạy học tích hợp STEM

- Nộp hồ sơ thi đua, sáng kiến kinh nghiệm.

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

THCĐ: Một số giải pháp nâng cao kỹ năng nói Tiếng anh

(Môn: Môn Tiếng Anh__ Hồ Thị Liên)

- THNK: . Đố vui để học: Tổ Toán_Khối 9: “Hệ thống lại các kiến thức các môn Toán - KHTN- Tin - CN”

- TTCĐ: . Hoàng Xuân Thiện: Công tác Bồi dưỡng HSG

+ Hồ Thị Liên: Quy chế chuyên môn

+ Nguyễn Minh Hà: Hồ sơ sổ sách công tác Đội

+ Trần Đức Sơn: Kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào

+ Nguyễn Thị Minh Phượng: Công tác văn thư lưu trữ

 

5/2025

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 32-35

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học HKII và tổng kết năm học.

- Kiểm tra hồ sơ khối 9 theo cụm trường.

- Kiểm tra thi đua, Kiểm tra thực hiện quy chế về đánh giá xếp loại học sinh.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần III

- Xét TN THCS.

- Tổng hợp kết quả BDTX nộp Sở GD&ĐT.

- Báo cáo tổng kết năm học.

- TTCĐ:

+ Hiệu trưởng:  Kiểm tra hồ sơ dự xét tốt nghiệp THCS

+ Ban Giám Hiệu: Kiểm tra việc đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng.

 

6/2025

- Thực hiện tuyển sinh năm học 2025-2026.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hè 2025.

- TTCĐ: Trần thị Thanh Tâm: Giám sát chuyên đề tài chính 6 tháng đầu năm 2025.

 

7/2025

- Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn tại Sở.

- Chuyển trường cho học sinh.

 

*Lưu ý: Những công việc diễn ra thường xuyên trong năm không thể hiện vào quy trình các tháng. Các kế hoạch đột xuất của nhà trường sẽ được bổ sung trong quá trình thực hiện và tại kế hoạch hàng tuần, hằng tháng của nhà trường.

 

Nơi nhận:                                                                             

- Phòng GD&ĐT;

- Các TTCM;

- Lưu: VT,CM.

 

         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Thanh Phương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    UBND HUYỆN QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS NGÔ THẾ LÂN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

     Số:    /BC-THCS - NTL

          Quảng Phước, ngày 15 tháng 9 năm 2024

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2024-2025

 

Thực hiện Quyết định số 2134/QĐ-UBND ngày 09 tháng 8 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành khung Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 2633/SGDĐT-GDPT ngày 05/9/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025;

Báo cáo số 386/BC-UBND ngày 28 tháng 8 năm 2024 của UBND huyện Quảng Điền về Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024-2025;

 Căn cứ Công văn số 250/ PGDĐT ngày 19 tháng 9 năm 2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bậc THCS năm học 2024-2025;

Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 nhà trường. Trường THCS Ngô Thế Lân đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 như sau:

I. Đặc điểm tình hình của đơn vị

1 Thuận lợi:

- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo các cấp đặc biệt là Phòng GD&ĐT Quảng Điền và lãnh đạo địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể địa phương, cha mẹ học sinh trong công tác xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

- Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường đoàn kết, nhất trí, có tinh thần trách nhiệm chăm lo xây dựng tập thể: Vững về chính trị, mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Đại đa số phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học tập con em. Học sinh chăm ngoan, có ý thức tự giác trong học tập.

2. Khó khăn:

- Chất lượng học sinh đầu vào thấp, số học sinh khá giỏi từ 2 trường tiểu học đã chuyển đi nhiều (18 em, ), gần 60 em cho 4 cấp học

- Trường đóng trên địa bàn thấp trũng, tình hình mưa lũ kéo dài, việc đi lại của học sinh gặp nhiều khó khăn, nhất là việc học 2 buổi/ngày ảnh hưởng đến chất lượng học tập và các hoạt động chuyên môn.

- Một số ít giáo viên còn chưa chủ động, linh hoạt trong việc tiếp cận các phương pháp mới, nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế, do đó vẫn còn thụ động trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và ứng dụng CNTT.

- Công tác mũi nhọn đạt  chất lượng chưa cao so với mục tiêu đã đề ra.

- Còn một bộ phận nhỏ học sinh chưa tích cực trong việc tự học, còn hoang nghịch, thiếu chủ động trong các hoạt động học.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa và mua sắm, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là đồ dùng dạy học các lớp theo CTPT 2018, sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo.

- Đời sống kinh tế của một số hộ gia đình ở các thôn thuộc vùng đầm phá còn khó khăn, có nhiều em thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo, Một bộ phận không nhỏ gia đình của học sinh không có điều kiện kinh tế nên phải đi làm ăn xa dẫn đến học sinh thiếu sự quan tâm của bố mẹ, thiếu động cơ học tập nên chưa thực sự quan tâm  tới việc học tập của các em. Do đó đã hạn chế nhiều về kết quả học tập và rèn luyện.

II. Nhiệm vụ chung

1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 9 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện CT GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.

3. Chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp, biên chế lớp học theo đúng các quy định; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo chương trình phổ thông 2018.

4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn bảo đảm chất lượng thực hiện chương trình GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.

5. Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tổ chức tốt các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền.

6. Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

II. Một số chỉ tiêu cơ bản

1. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

2. Phấn đấu duy trì số lượng 277 đạt tỉ lệ 100.%.

3. 100% học sinh khối 6  học 2 buổi/ngày.

4. Chất lượng hai mặt:

- Văn hóa: Xếp loại tốt: 22%;  loại khá trên 40%;  loại yếu, kém/ chưa đạt dưới 3%

-  Hạnh kiểm và rèn luyện: xếp loại Tốt trên 90%. Phấn đấu không có HS CĐạt về HK.

5. Tốt nghiệp THCS: 44/44 đạt tỉ lệ 100%.

6. Tỉ lệ học sinh thi đỗ lớp 10 đạt trên 85%.

7. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 3%.

8. Phấn đấu duy trì có học sinh giỏi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

9. Phấn đấu có 4-5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp

10. Có kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh, phấn đấu có từ 1 đến 2 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật và cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

11. Duy trì các tiêu chuẩn để đảm bảo việc công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, thư viện đạt chuẩn mức độ 1

        12. Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3, XMC mức độ 2.

III. Các nhiệm vụ cụ thể

      1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường

Chỉ đạo các tổ chuyên môn cùng với GVBM chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trong đó lưu ý một số nội dung sau:

a. Kế hoạch giáo dục của nhà trường thể hiện việc huy động đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có trong kế hoạch giáo dục của các môn học, hoạt động giáo dục; lưu ý việc xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường và được Hiệu trưởng phê duyệt.  

b. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tích hợp nội dung giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức liêm chính; giáo dục bình đẳng giới; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ; giáo dục tăng cường năng lực số, kĩ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.

c. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

d. Tổ chức dạy học 02 buổi/ngày đối với khối 6 theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập.

2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học

a. Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.

b. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

a. Thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở theo đúng quy định, yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệ