Nhà trường
Kế hoạch năm 2022-2023
|
|
||||
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2022-2023 |
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN |
Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023;
Quyết định số 1989/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 của UBND tỉnh ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Công văn số 2301/SGDĐT-GDTH ngày 05/9/2022 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022- 2023;
Báo cáo số 207/BC-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2022 của UBND huyện Quảng Điền về Báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022-2023;
Công văn số 142/ PGDĐT ngày 20 tháng 9 năm 2022 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023;
Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường THCS Ngô Thế Lân đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 và lớp 7; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 8 và lớp 9 bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học.
2. Tiếp tục thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh.
3. Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
B. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.
2. 100% học sinh khối 6,7 tham gia học 2 buổi/ngày
3. Chất lượng hai mặt:
- Văn hóa: xếp loại giỏi/tốt 23%, xếp loại khá trên 30%, xếp loại yếu, kém/chưa đạt dưới 3%.
- Hạnh kiểm và rèn luyện: xếp loại Tốt trên 88%. phấn đấu không có HS Đạt HK yếu
4. Tốt nghiệp THCS: 72/72 đạt tỉ lệ 100%. trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 55% trở lên.
5. Học nghề phổ thông: 70/70 đạt tỉ lệ 100%.
6. Chất lượng mũi nhọn: Phấn đấu đạt kết quả tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, trong đó : 5 giải huyện và 01giải tỉnh.
7. Có ít nhất 01 đề tài tham gia cuộc thi KHKT và sáng tạo TTNNĐ các cấp.
8. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 3%. Trong đó, tỷ lệ bỏ học dưới 0,3%.
9. Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2, đạt XMC mức độ 3.
10. Mỗi giáo viên thực hiện đăng ký thao giảng 2 tiết/năm, thực hiện 1 tiết dạy để các thành viên trong tổ dự trao đổi, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.
11. Mỗi thành viên trong ban giám hiệu dự giờ ít nhất toàn bộ giáo viên của các tổ chuyên môn được phân công phụ trách; tổ trưởng, tổ phó dự giờ tối thiểu 03 tiết/01 giáo viên trong tổ/năm; giáo viên dự giờ đồng nghiệp tối thiểu 18 tiết/năm. BGH, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra hồ sơ đột xuất giáo viên để góp ý điều chỉnh những thiếu sót trong chuyên giúp đồng nghiệp hoàn thành tốt hơn việc thực hiện quy chế chuyên môn mà ngành đề ra theo yêu cầu, nhiệm vụ mới (BGH, tổ CM dự đột xuất ít nhất 2 giáo viên/HK)
12. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.
C. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục.
Chỉ đạo chuyên môn, tổ trưởng, nhóm trưởng bộ môn tham mưu đề xuất ý kiến để BGH nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường một cách khoa học,hiệu quả trong thực hiện.
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lí, báo cáo. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.
Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; chủ động tham mưu với các cấp có chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Tuyên dương kịp thời các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Cung cấp thông tin về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục trung học; thông tin kịp thời việc lựa chọn và sử dụng SGK, tình hình thực hiện chương trình GDPT để được chia sẻ, đồng thuận, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả
2.1 Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
* Đối với việc bố trí dạy học các môn học, hoạt động giáo dục
Giáo viên được phân công đảm nhận các nội dung hoạt động của chương trình HĐTN-HN thực hiện đúng nhiệm vụ được giao; phân định rõ nhiệm vụ thực hiện chương trình HĐTN-HN với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành; tăng cường công tác giáo dục các kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trong nhà trường, hình thành các câu lạc bộ (Văn học, Toán học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật,…); đẩy mạnh giáo dục di sản trong nhà trường thông qua các hoạt động tham quan di tích lịch sử, di sản của Thừa Thiên Huế phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tiễn của đơn vị.
Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và rà soát điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế nhà trường.
* Đối với việc thực hiện các chương trình môn học
Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006: Thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý tăng cường bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 62/PGDĐT ngày 19/5/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục năm học 2022-2023.
* Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; công tác xã hội trong trường học.
* Thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định. Tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập, thực hiện giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
2.2 Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
Xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày 01/8/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
2.3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Yêu cầu các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày 01/8/2022 của Sở GDĐT đối với khối lớp 6, lớp 7; khuyến khích giáo viên vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 8,9. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc. Đối với Môn Nghệ thuật thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 62/PGDĐT ngày 19/5/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục năm học 2022-2023 lưu ý bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm hai nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung với thời lượng tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét.
Thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra theo ma trận chung để có kết quả khách quan, bình đẳng. Tăng cường vừa dạy học vừa ôn tập đảm bảo trang bị kiến thức cho học sinh lớp 9 vào lớp 10 năm học 2023-2024 đạt kết quả tốt.
3. Hoạt động của chi Đoàn, liên Đội.
Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn. Tăng cường chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, xây dựng “văn hóa giao thông”.
Xây dựng kế hoạch đầu tư, rèn luyện và phát triển năng khiếu cho học sinh về các bộ môn cờ vua, bóng đá, điền kinh, văn nghệ ...để tạo nguồn tham gia dự thi các cấp đạt giải cao.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đưa việc thực hiện phân loại rác thải trong nhà trường đi vào hoạt động một cách nề nếp; trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên tạo cảnh quang môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục trung học cơ sở, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Phối hợp với trung tâm GDNN – GDTX huyện triển khai việc dạy nghề phổ thông cho học sinh lớp 8 đảm bảo chỉ tiêu đề ra.
Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh.
5. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao
Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao.
Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC), bố trí thời gian hợp lí, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú và yêu thích môn học; tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án nhằm phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.
Tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học GDTC, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất; duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ… cho học sinh. Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dành cho GDTC, HĐTT trong các cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan quản lí về thể dục, thể thao tại địa phương trong việc hỗ trợ sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn cho học sinh được tập luyện và thi đấu.
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực HS theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008.
6. Nâng cao chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; chất lượng tham gia các phong trào thi đua
Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học.
Làm tốt công tác tuyển chọn học sinh năng khiếu, yêu thích môn học thông qua quá trình học tập trên lớp để có kế hoạch định hướng và phân công đội ngũ giáo viên có năng lực, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao tham gia bồi dưỡng, tập luyện.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển chọn ý tưởng KHKT và sáng tạo TTNNĐ mang tính khả thi từ học sinh, phân công giáo viên hướng dẫn hỗ trợ. Tuyên truyền, vận động, phân công giáo viên giúp đỡ các em tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ và các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu, hùng biện tiếng Anh, Giải Toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet.. đạt kết quả cao
Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo các cấp, huy động nguồn lực để có chính sách hỗ trợ giáo viên giảng dạy các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi của trường.
7. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý.
7.1. Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
Thực hiện quản lí, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng.
Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; thống kê số lượng theo chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019 để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
7.2.Bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
Tham gia tốt các lớp bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường.
Tăng cường công tác thanh tra toàn diện, chuyên đề, đột xuất, kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn của giáo viên, hoạt động nghiệp vụ của nhân viên tổ văn phòng, hoạt động quản lý của ban giám hiệu, hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường…
8.Công tác đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và quản lý tài chính.
Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi /ngày đối với khối 6,7, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.
Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Tiếp tục phát triển kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử, thiết bị dạy học điện tử; xây dựng tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng và hiệu quả.
Tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp tranh thủ các nguồn lực để đầu tư trang cấp thêm bàn ghế đúng chuẩn ở phòng học bộ môn Vật lý, Sinh học và các thiết bị dạy học hiện đại cho nhà trường.
Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng, khai thác có hiệu quả các đồ dùng dạy học, thiết bị ở các phòng thực hành, phòng học bộ môn hiện có của nhà trường theo qui định.
Tổ chức kiểm tra, rà soát thường xuyên và định kỳ thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học.
Tiếp tục thực hiện việc quản lý thu, chi tài chính và quản lý tài sản công của nhà trường có hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí và thực hiện công khai, dân chủ theo các văn bản hướng dẫn của Nhà nước và qui chế chi tiêu nội bộ của nhà trường đề ra trong năm học.
Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - sáng, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự.
Tổ chức hiệu quả việc góp ý các sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
9. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục
Thực hiện tốt việc duy trì sĩ số học sinh hiện có của nhà trường; nâng cao chất lượng giáo dục; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS, PCGD XMC trên địa bàn xã Quảng Phước đạt mức độ 2 trong năm 2022.
Thực hiện tốt công tác điều tra, cập nhật số liệu trẻ trong độ tuổi trên địa bàn vào phiếu điều tra mới và phần mềm phổ cập một cách chính xác, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian qui định.
Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp.
10. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đối với học sinh theo Luật BHYT; tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, ngăn chặn kịp thời các loại dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.
11. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi đua khen thưởng.
Có kế hoạch phát động các đợt thi đua dạy tốt, học tốt nhân các ngày kỷ niệm lớn trong năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm học mới một cách thực chất.
Đăng ký danh hiệu thi đua của nhà trường năm học 2022-2023: Tập thể lao động tiên tiến.
Cá nhân: + Danh hiệu CSTĐCS: 6 giáo viên
+ Danh hiệu LĐTT: 30 giáo viên
+ Hoàn thành nhiệm vụ: 0 giáo viên.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường, các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong nhà trường căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị, trên cơ sở chỉ tiêu giao và các văn bản chỉ đạo của ngành để xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023.
Nơi nhận: - Như trên; - Lãnh đạo phòng; - Các bộ phận; - Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thanh Phương |
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2022-2023
(Kèm theo Công văn số/PGDĐT ngày /9/2022 của Phòng GDĐT)
Tháng |
Nội dung kế hoạch |
Ghi chú |
8/2022 |
Cán bộ, giáo viên và nhân viên trả phép theo đúng quy định. Tiếp tục tu sửa cơ sở vật chất, lao động phong quan trường lớp chuẩn bị năm học mới. Tập trung học sinh đầu năm vào 01/8/2022. Tích cực cùng Ban đại diện cha mẹ học ở các khu vực và trưởng thôn tiến hành huy động học sinh đến trường. Họp hội đồng sư phạm đầu năm học vào ngày 2/8/2022 Họp Liên tịch đầu năm vảo ngày 3/8/2022 Họp Tổ chuyên môn Tiến hành tổ chức ôn tập và thi lên lớp cho học sinh thuộc diện thi lên lớp theo lịch đã niêm yết và hoàn thành trước 07/8/2022. Tất cả các khâu ra đề thi, coi thi và chấm thi lên lớp phải đảm bảo theo đúng quy chế. Họp xét lên lớp 08/8. Làm việc với UBND xã về công tác chuẩn bị cho năm học mới. Báo cáo tình hình chuẩn bị năm học mới cho PGD và UBND xã. Phân công chuyên môn năm học 2022-2023. Duyệt kế hoạch năm học 2022-2023. CBGVNV tham gia học chính trị đầu năm Lao động vệ sinh trường, lớp; làm bồn hoa sạch đẹp. Học sinh học nội quy, nhiệm vụ người học sinh, tiểu sử Ngô Thế Lân, chép TKB Tham dự hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023 tại Sở GD&ĐT Tập duyệt Đội nghi thức, đội trống chuẩn bị cho khai giảng năm học. Tiến hành hội nghị tổ khối chuyên môn năm học 2022-2023. Hội nghị Hội cha mẹ học lớp, trường năm học 2022-2023. Dự Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023 tại huyện. Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 tại Phòng GD&ĐT. |
|
9/2022 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 1-4 - Tổ chức các hoạt động thi đua lập thành tích cao nhất để chào mừng kỷ niệm 77 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2022). - Chuẩn bị tốt nhất các công việc để tổ chức tốt ngày khai giảng năm học 2022-2023. - Nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 ( Phân công trực tự vệ). - Khai giảng năm học mới 2022-2023 - Tiếp tục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, các thôn để duy trì số lượng hiện có và huy động những học sinh chưa đến trường. - Tiếp tục duy trì và ổn định nề nếp đầu năm học. - Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đến CBGVNV toàn trường. - Tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát, xây dựng Chương trình dạy học; xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo quy định - Các tổ và các cá nhân xây dựng kế hoạch năm học, Thao giảng, ngoại khóa, thanh tra, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học, BD HSG, phụ đạo, tích hợp, liên môn... - Thao giảng, dự giờ, ngoại khóa theo kế hoạch. - Tham gia tập huấn chuyên môn tại Phòng GD&ĐT. + Tập huấn công tác xã hội trường học ( Cô Phúc) ngày 30,31/8/2022 + Tập huấn xây dựng ma trận đề 9 ngày 8,9/9/2022 -Tổ chức Hội nghị CBCC &VC năm học 2022-2023, các tổ chức trong nhà trường hoàn thành đại hội, hội nghị. -Tổ chức Hội nghị PHHS năm học 2022-2023 -Dạy bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, giáo viên nộp danh sách học sinh tham gia học bồi dưỡng và học ngay từ đầu năm học; tham gia học bồi dưỡng tại THCS Đặng Dung. - Động viên học sinh tham gia các lớp học bồi dưỡng tại THCS Đặng Dung . -Tiếp tục hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, lao động vệ sinh trường lớp, sân vườn trường. - Các tổ, các bộ phận còn thiếu ĐDDH khẩn trương đề xuất mua sắm giảng dạy trong năm học. -Rà soát học sinh chưa có SGK để báo cáo, cho mượn; cập nhật học bạ học sinh lớp 6. -GV khai thác hiệu quả và bảo quản thiết bị ĐDDH; GV lập kế hoạch sử dụng thiết bị học kỳ 1 trước 10/9. -Tham gia điều tra bổ sung, cập nhật, rà soát công tác phổ cập TH-THCS-XMC năm 2022 theo mẫu. -Tất cả học sinh lớp 8 tham gia học nghề tại Trung tâm GDTX-NN theo lịch. -Triển khai nhiệm vụ giáo dục pháp luật về ATGT năm học 2022-2023 và chỉ đạo tổ chức tuyên truyền tháng an toàn giao thông năm 2022. -Kiện toàn Ban Phòng chống bão lụt, hội đồng thi đua khen thưởng. -Tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho CBGVNV và HS. -Vào đầu mùa mưa ở khu vực miền trung thường xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết, vì vậy cần tổ chức tuyên truyền về thau vét bọ gậy, vệ sinh chum vại,…phòng chống bệnh sốt xuất huyết. -Cập nhật số liệu học sinh lên lớp, lưu ban; chuyển đi, đến trong hè; học sinh tuyển mới lên Cổng thông tin điện tử. -Phổ biến về công tác tham gia Bảo hiểm y tế của HS -Tổ chức trung thu cho học sinh .- Phối hợp với Hipe tổ chức Ngoại khóa với chủ đề “ Dậy thì và vệ sinh cá nhân” -Đón đoàn kiểm tra của PGD về kiểm tra công tác xây dựng KHGD và KHDG của nhà trường |
|
10/2022 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 5-8 - Chỉ đạo chuyên môn dạy bù TKB thứ 2,3,4,5 để kịp chương trình, - Tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ chính trị chuyên đề 2018, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành trung ương đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. - Phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt chào mừng Lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022). - Tiếp tục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, các thôn để duy trì số lượng hiện có và huy động những học sinh chưa đến trường. - Tham gia điều tra bổ sung, cập nhật, rà soát công tác phổ cập TH-THCS-XMC. -Tham gia BDTX Chương trình GDPT 2018. - Triển khai cho học sinh tham gia cuộc thi UPU lần thứ 52. - Phát động phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất - Nhận bằng tốt nghiệp THCS tại PGD. - Đăng kí mua sách GDĐP lớp 6 phục vụ cho công tác dạy học - Tập huấn CT GDĐP tại PGD - Tổ chức vệ sinh chăm sóc cây trong khuôn viên trường. - Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời (sáng thứ bảy 1/10/2022) - Hoàn thành các Hội nghị đầu năm và Đại hội Liên đội năm học 2022-2023. - Hoàn thành các kế hoạch đầu năm học - Xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học. - Tiến hành tổ chức thi hùng biện Tiếng Anh cấp trường. - Đóng dấu, mã số học bạ lớp 6, sổ ghi đầu bài. - Kiểm tra tiến độ NCKH của học sinh. - Tham gia Hội thi “Vẽ tranh” và “Rung chuông vàng” Chủ đề tuyên truyền bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông trong nhà trường năm học 2022-2023. - Tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. - Tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh học sinh tỉnh Thừa Thiên Huế lần II năm 2022. - Tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11/2022 - Tham gia hưởng ứng ngày Vì Người nghèo năm 2022 - Tham gia HMNĐ năm 2022 - Tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. - Sinh hoạt chuyên môn cụm - TTTD: -TTCĐ: Đặng Thị Hương: Công tác chủ nhiệm - Thao giảng: Hoàng Xuân Thiện Lê Thị Thu Hương Nguyễn Thị Trang Nguyễn Văn Chuân Trần Minh Hiền Trần Thị Chi Thu Trần Thị Thân Đặng Thị Hương. |
|
11/2022 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 8-11 - Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt nam. - Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường - Kiểm tra hồ sơ phổ cập tại huyện và tỉnh. - Sinh hoạt chuyên môn cụm. - Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra cuối kỳ I. - Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ. - Tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11/2022 - Tổ chức thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp huyện. -Thực hiện chuyên đề: Tìm hiểu dân ca Thừa Thiên Huế ( Tổ TA) - TTTD: Hồ Phi Vũ, Nguyễn Thị Hồng Phúc, Nguyễn Thị Hồng Hạnh -TTCĐ: Trần Thị Solli: Công tác chủ nhiêm Nguyễn Thị Trang: Hồ sơ sổ sách Đặng Thị Thảo: Công tác giảng dạy Nguyễn Hoàng Aí Minh: Công tác giảng dạy Phan Thị Cẩm Nhung: Công tác giảng dạy - Thao giảng: Hồ Phi Vũ Trần Thi SoLLi Phan Văn Hòa Nguyễn Hoàng Aí Minh Phan Thị Cẩm Nhung Nguyễn Thị Hồng Phúc Nguyễn Thị Hồng Hạnh Đặng Thị Thảo Lê Thị Mộng Tuyền. |
|
12/2022 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 12-15 - Kiểm tra việc thực hiện chương trình. - Chỉ đạo tổ chức kiểm tra cuối HKI. - Tổ chức thi KHKT cấp huyện. - Hướng dẫn báo cáo sơ kết học kỳ 1. - Chuẩn bị tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh. - Đón đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học. - Thu bài thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ. - Đón đoàn kiểm tra thực tế của tỉnh về công tác PCGD THCS. - Đoc góp ý đọc bản mẫu SGK lớp 8. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần I - TTCĐ: Hoàng Nguyễn Thu Hà: Kiểm tra hoạt động thư viện Phan Văn Hòa: Quy chế chuyên môn Hồ Thị Liên: Công tác BD học sinh giỏi. Ngô Thị Lệ Hà: Hồ sơ sổ sách -Thao giảng: Phan Dư Thịnh Lê Thị Huệ Hồ Thị Liên Ngô Thị Lệ Hà -Thực hiện chuyên đề: + Giáo dục đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số ( Tổ Toán) +Rèn kĩ năng sử dụng từ trong Tiếng việt.( Tổ Văn) |
|
01/2023 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 16-19 - Thực hiện chương trình học kỳ 2 - Thi HSG cấp huyện. - Tổng hợp kết quả HKI. Sơ kết học kỳ I. - Sinh hoạt chuyên môn cụm. - Thành lập đội tuyển thi HSG lớp 9 THCS cấp tỉnh. - Tham gia thi KHKT cấp tỉnh. - Tham gia Hội nghị, tập huấn nâng cao công tác Thư viện trường học. - Chuyển trường cho học sinh. - Nghỉ tết Âm lịch. - TTCĐ: Trần Thị Chi Thu: Công tác bồi dưỡng HSG Phan Dư Thịnh: Hồ sơ sổ sách Trần Minh Hiền: Công tác chủ nhiệm |
|
02/2023 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 20-23 - Kiểm tra hoạt động của các thư viện. - Sinh hoạt chuyên môn cụm. - Tham gia thi hùng biện Tiếng Anh THCS cấp tỉnh. - Thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện. - Hội nghị nâng cao công tác Thư viện trường học. - Triển khai nội dung BDTX mô đun 6 Chương trình GDPT 2018. - TTTD: Hoàng Xuân Thiện - TTCĐ: Hoàng Thị Phượng: Kiểm tra hồ sơ thiết bị - Thao giảng: Hồ Phi Vũ Trần Thi SoLLi Phan Văn Hòa Nguyễn Thị Hồng Hạnh Đặng Thị Thảo Trần Thị Chi Thu |
|
3/2023 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 24-27 - Sinh hoạt chuyên môn cụm. - Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3. - Tham gia chung kết hùng biện Tiếng Anh (nếu có). - Hướng dẫn học sinh lớp 9 đăng kí dự tuyển vào THPT. - Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra học cuối kì II. - Thành lập các Hội đồng tổ chức lựa chọn SGK lớp 8 cho năm học 2023-2024. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần II - TTTD: Trần Thị Thân, Nguyễn Văn Chuân - TTCĐ: Lê Thị Thu Hương: Công tác BD HSG - Ngoại Khóa: + Tổ Tiếng Anh: Đố vui để học + Tổ văn: Em yêu văn học và tự hào biển đảo Việt Nam - Thực hiện chuyên đề: +Rèn Kỹ năng lắp đặt mạch điện để ứng dụng vào thực tế ( Tổ Tiếng Anh) + Phương pháp giải bài tập Hóa 9 ( Tổ Toán) - Thao giảng: Hoàng Xuân Thiện Lê Thị Thu Hương Nguyễn Thị Trang Nguyễn Văn Chuân Trần Minh Hiền Nguyễn Minh Hà Nguyễn Hoàng Aí Minh Phan Thị Cẩm Nhung Nguyễn Thị Hồng Phúc Trần Thị Thân Đặng Thị Hương Lê Thị Mộng Tuyền |
|
4/2023 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 28-31 - Tham gia thi HSG khối 9 cấp tỉnh. - Chỉ đạo kiểm tra hồ sơ khối 9 lần 1. - Tổ chức đánh giá công tác BDTX. - Thi nghề phổ thông cho học sinh lớp 8. - Nộp hồ sơ thi đua, sáng kiến kinh nghiệm. - TTCĐ: Lê Thị Mộng Tuyền: Hồ sơ sổ sách Lê Thị Huệ: Hồ sơ sổ sách Nguyễn Minh Hà: Hồ sơ sổ sách -Ngoại Khóa: Đố vui để học ( Tổ toán) -Thực hiện chuyên đề: Lồng ghép âm nhạc trong dạy học Lịch sử ( Tổ Văn) - Thao giảng: Phan Dư Thịnh Lê Thị Huệ Hồ Thị Liên Ngô Thị Lệ Hà |
|
5/2023 |
- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 32-35 - Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học HKII và tổng kết năm học. - Kiểm tra hồ sơ khối 9 theo cụm trường. - Kiểm tra thi đua, Kiểm tra thực hiện quy chế về đánh giá xếp loại học sinh. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần III - Xét TN THCS. - Tổng hợp kết quả BDTX nộp Sở GD&ĐT. - Báo cáo tổng kết năm học. - Hỗ trợ GV/CBQL hoàn thành nội dung BDTX mô đun 7 Chương trình GDPT 2018. - Thông báo Danh mục SGK và số lượng SGK của các đơn vị đã lựa chọn cho các NXB. |
|
6/2023 |
- Thực hiện tuyển sinh năm học 2023-2024. - Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hè 2023. |
|
7/2023 |
- Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn tại Sở. - Chuyển trường cho học sinh. |
|
Trên đây là các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của trường THCS Ngô Thế Lân năm học 2022-2023. Trường đề nghị các tổ chuyên môn trên cơ sở chỉ tiêu giao và các văn bản chỉ đạo của ngành, các tổ và CBGVNV trong nhà trường cụ thể hóa, triển khai thực hiện./.
*Lưu ý: Những công việc diễn ra thường xuyên trong năm không thể hiện vào quy trình các tháng. Các kế hoạch đột xuất của nhà trường sẽ được bổ sung trong quá trình thực hiện và tại kế hoạch hàng tuần, hằng tháng của nhà trường.