Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi "

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 13:51 01/10/2024  

Kế hoạch năm 2023-2024

PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS NGÔ THẾ LÂN

Số:   /KH-THCS- NTL
­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                 Quảng Phước,  tháng 9 năm 2023

 

HCS NGÔ THẾ LÂN

Số:   /KH-CM
­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                 Quảng Phước, ngày 12 tháng 9 năm 2021

 

 

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2023-2024

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN

 

Căn cứ Quyết định số 1937/QĐ-UBND ngày 17/8/2023 của UBND tỉnh ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn số 2745/SGDĐT-GDTH ngày 23/9/2023 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023- 2024;

Căn cứ Báo cáo số  262/BC-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2023 của UBND huyện Quảng Điền về Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024;

Căn cứ Công văn số 205/PGDĐT ngày 27 tháng 9 năm 2023 của Phòng GDĐT về Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục năm học 2023-2024 bậc THCS;

Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, Trường THCS Ngô Thế Lân xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2023- 2024, với những nội dung cụ thể như sau: 

I. ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG

1.Thuận lợi

+ Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

+ Nhân dân xã Quảng Phước vốn có truyền thống hiếu học từ lâu đời, cần cù trong lao động và truyền thống  đấu tranh anh dũng, kiên cường chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

+ Trường có bề dày trong phong trào thi đua dạy tốt và học tốt. Là nơi thu hút các học sinh có điều kiện ở các xã khác trên địa bàn huyện đến học, đa số học sinh đến học đều được sự quan tâm chăm lo và tạo điều kiện học tập của gia đình.

+ Đội ngũ cán bộ, giáo viên có nhiều giáo viên nhiệt tình, có kinh nghiệm trong giảng dạy, cơ cấu bộ môn đảm bảo theo quy định của ngành.

2. Khó khăn

+ Trường được đóng trên địa bàn vùng thấp trũng, thường xuyên bị thiên tai lũ lụt, đại bộ phận nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, nên nhìn chung kinh tế - xã hội của Quảng Phước phát triển chưa tương xứng tiềm năng.

+ Trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, nhất là trang thiết bị dạy học hiện đại.

 + Ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, một bộ phận gia đình có khó khăn về kinh tế đã sớm cho con em nghỉ học để đi học nghề hoặc đi làm ăn xa, đời sống kinh tế của một bộ phận gia đình vẫn còn nhiều khó khăn, do vậy việc tạo điều kiện học tập của học sinh vẫn còn bất cập, mặt khác về nhận thức về giáo dục của một số phụ huynh còn những mặt hạn chế nhất định.

- Việc quản lý học sinh về tính chuyên cần của một số phụ huynh chưa sâu sát, nên tình trạng học sinh rủ nhau đi chơi không đến trường nhưng phụ huynh không hề hay biết.

- Năng lực về công tác chủ nhiệm của một số giáo viên vẫn còn hạn chế, từ đó ảnh hưởng đến phong trào học tập của các lớp và kết quả chất lượng giáo dục.

- Hằng năm số lượng học sinh giỏi chuyển trường lên Trường THCS Đặng Dung khá nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng mũi nhọn.

II. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 20181 đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 8; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 20062 đối với lớp 9 bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học.

2. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể tại địa phương cùng với Hội CMHS thực hiện tốt công tác vận động học sinh đến trường cũng như công tác tuyển sinh đầu cấp để đảm bảo việc phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng với yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất  lượng phổ  cập  giáo  dục trung  học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, coi trọng giáo  dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ cho học sinh.

3. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp,  chất lượng và hiệu quả giáo  dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

4. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục,  đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.

5. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện CT GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên  môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong Chương trình.

6. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN

1. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

2.  Phấn đấu duy trì số lượng 255 đạt tỉ lệ 100.%.

3. Học sinh khối 8, 9 học sinh học 2 buổi/ngày.

4. Chất lượng hai mặt:

Văn hóa: Xếp loại giỏi/tốt: 22%, loại khá trên 40%, loại yếu, kém, CĐ dưới 3%

-  Hạnh kiểm và rèn luyện: xếp loạiTốt trên 89%. Phấn đấu không có HS Đạt HK yếu.

5. Tốt nghiệp THCS: 67/67 đạt tỉ lệ 100%. trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 55% trở lên.

6. Tỉ lệ học sinh thi đỗ lớp 10 đạt trên 85%.

7. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học dưới 3%.

8. Phấn đấu duy trì có học sinh giỏi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

9. Phấn đấu có 2-3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện

10. Có kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh, phấn đấu có từ 1 đến 2 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật và cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

11. Duy trì các tiêu chuẩn để đảm bảo việc công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

12. Phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 3, XMC mức độ 2.

IV. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục

Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lí trong các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:

Ngay từ đầu năm học, BGH cùng với GVBM, dựa vào tình hình thực tế của đơn vị để xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; trong đó các hoạt động giáo dục được tổ chức thực hiện linh hoạt trong và ngoài giờ lên lớp, trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Kế hoạch giáo dục của nhà trường được Hội đồng trường phê duyệt theo quy định.

Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện kế hoạch dạy học   các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện của đơn vị.

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trong trong nhà trường; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục đối với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cũng như CMHS; chủ động tham mưu với các cấp có chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ  hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của học sinh và phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tham gia các cuộc thi do ngành, trường phát động như; Cuộc thi viết về các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến… để khích lệ các cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục trung học; thông tin kịp thời việc lựa chọn và sử dụng SGK, tình hình thực hiện chương trình GDPT

2. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả

2.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng phù  hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới  chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện  hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Củng cố, bổ sung những nội dung có liên quan ở lớp học dưới trong Kế hoạch dạy học các môn học thực hiện trong năm học 2023-2024

Hiệu trưởng tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình của từng môn học, hoạt động giáo dục bảo đảm thời  lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kì một cách hợp lý, khoa học. Đặc biệt lưu ý:

Đối với môn Khoa học tự nhiên: Phân công giáo viên dạy học môn học  bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kì phù hợp với việc phân công giáo viên dạy học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên; giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành). Xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh  hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đối với Nội dung giáo dục của địa phương: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học Nội dung giáo dục của địa phương phù hợp  với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.

Đối với phân môn Lịch sử, Địa lí (đối với môn Lịch sử và Địa lí), các nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật (đối với môn Nghệ thuật) lưu ý bố  trí dạy học đồng  thời bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kì.

Đối với môn Toán bố trí linh hoạt giữa các mạch kiến thức số học, đại số và hình học đảm bảo tính hợp lý để bổ trợ kiến thức cho nhau trong cùng một  học kỳ (không xây dựng riêng kế hoạch dạy học của từng mạch kiến thức).

Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006: Thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý tăng cường bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 62/PGDĐT ngày 19/5/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục năm học 2023-2024.

Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và rà soát điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế, chủ động ứng phó với các tình huống bất thường khác; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; công tác xã hội trong trường học. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018, duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.

Thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng  chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và  bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định.

Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với khối 8,9 theo hướng kết hợp  dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thể chất, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập,  thực hiện giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật8.

2.2.Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học

Xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về  phương pháp  dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch  bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Thực hiện yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày 01/8/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC), bố trí thời gian hợp lí, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú và yêu thích môn học;  tăng cường công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, các chương trình, dự án nhằm phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.

Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết nhằm bảo vệ, phát huy về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp. Đẩy mạnh công tác giáo dục di sản nhằm bồi dưỡng và nâng cao tình yêu quê hương đất nước, văn hoá của địa phương.

Thực hiện các nhiệm vụ chuyển  đổi số trong hoạt động dạy học và quản  lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh  giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị  nhà trường.

2.3.Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở theo quy định10; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm   tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Công văn 3280.

Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Yêu cầu các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày 01/8/2022 của Sở GDĐT đối với khối lớp 6, 7, 8; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 9. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học  sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.

Thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra theo ma trận chung để có kết quả khách quan, bình đẳng. Tăng cường vừa dạy học vừa ôn tập đảm bảo trang bị kiến thức cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 năm học 2023-2024 đạt kết quả tốt,  tổ chức khảo sát chất lượng của học sinh lớp 9 trước khi tham gia kỳ thi vào lớp 10, tổ chức khảo sát học sinh lớp 6 để có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực HS theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008.

3.Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục

Thực hiện quản lí, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng.

Hàng năm, nhà trường rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; thống kê số lượng theo chuẩn đào tạo quy định tại Luật Giáo dục 2019 để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung.

Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.

Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Tiếp tục phát triển kho video bài dạy minh họa, kho học liệu điện tử, thiết  bị dạy học điện tử; xây dựng tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Tổ chức hiệu quả việc góp ý các sách giáo khoa theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên  môn của giáo viên, cơ sở  giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

4. Bồi dưỡng, tham gia các kì thi, cuộc thi

Nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và đảm bảo số lượng tối thiểu học sinh tham gia dự thi theo quy định

Triển khai hoạt động NCKH  tham gia cuộc thi KHKT, Sáng tạo TTNNĐ các cấp dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024, phấn đấu mỗi cuộc thi có 1 sản phẩm tham gia dự thi và đạt kết quả cao. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi Tin học, tranh biện Tiếng Anh...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải Toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, Vioedu …

5. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục (PCGD) và chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh

5.1.Công tác phổ cập giáo dục

Tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về PCGD, xóa mù chữ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm   tra công nhận đạt chuẩn PCGD, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh  sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn.

Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồnlực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy  động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp, huy động tối đa học sinh tốt  nghiệp THCS tiếp tục học phổ thông; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; phối hợp, vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS, XMC.

5.2. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp ở giáo dục trung học cơ sở, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện  vọng của học sinh; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến  thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp.

6. Công tác thi đua, khen thưởng; Kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng thư viện…

Nhà trường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất, nghiêm túc, khách quan; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học. Thực hiện tốt Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thường xuyên rà soát các tiêu chuẩn, tiêu chí kịp thời  tham mưu các cấp trong việc duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và thư viện nhà trường đạt mức 1 trong những năm tiếp theo.

7. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đối với học sinh theo Luật BHYT; tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, ngăn chặn kịp thời các loại dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.

8. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi đua khen thưởng.  

Có kế hoạch phát động các đợt thi đua dạy tốt, học tốt nhân các ngày kỷ niệm lớn trong năm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm học mới một cách thực chất.

Đăng ký danh hiệu thi đua của nhà trường năm học 2023-2024: Tập thể lao động tiên tiến.

Cá nhân:               + Danh hiệu CSTĐCS: 9  giáo viên

                             + Danh hiệu LĐTT: 29  giáo viên

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên đây là kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường, các tổ chuyên môn, các đoàn thể trong nhà trường căn cứ vào tình hình cụ thể của  đơn vị, trên cơ sở chỉ tiêu giao và các văn bản chỉ đạo của ngành để xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Lãnh đạo phòng;

- Các bộ phận;

- Lưu: VT.

 HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Thanh Phương

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2023-2024

(Kèm theo Công văn số 205/PGDĐT ngày 27 /9/2023của Phòng GDĐT)

Tháng

Nội dung kế hoạch

Ghi chú

8/2023

- Cán bộ, giáo viên và nhân viên trả phép theo đúng quy định.

- Tiếp tục tu sửa cơ sở vật chất, lao động phong quan trường lớp chuẩn bị năm học mới.

- Tập trung học sinh đầu năm vào 22,28/8/2023.

- Tích cực cùng Ban đại diện cha mẹ học ở các khu vực và trưởng thôn tiến hành huy động học sinh đến trường.

- Họp hội đồng sư phạm đầu năm học vào ngày 5/8/2023

- Họp Tổ chuyên môn

- Làm việc với UBND xã về công tác chuẩn bị cho năm học mới.

- Báo cáo tình hình chuẩn bị năm học mới cho PGD và UBND xã.

- Phân công chuyên môn năm học 2023-2024.

- Duyệt kế hoạch năm học 2023-2024.

- CBGVNV tham gia học chính trị đầu năm

- Lao động vệ sinh trường, lớp; làm bồn hoa sạch đẹp.

- Học sinh học nội quy, nhiệm vụ người học sinh, tiểu sử Ngô Thế Lân, chép TKB

- Tham dự hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024 tại Sở GD&ĐT

- Tập duyệt Đội nghi thức, đội trống chuẩn bị cho khai giảng năm học.

- Tiến hành hội nghị tổ khối chuyên môn năm học 2023-2024.

- Hội nghị Hội cha mẹ học lớp, trường năm học 2023-2024.

- Dự Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 tại huyện.

- Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 tại Phòng GD&ĐT

 

9/2023

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 1-4

- Tổ chức các hoạt động thi đua lập thành tích cao nhất để chào mừng kỷ niệm 78 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023).

- Chuẩn bị tốt nhất các công việc để tổ chức tốt ngày khai giảng năm học 2023-2024.

- Nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 ( Phân công trực tự vệ).

- Khai giảng năm học mới 2023-2024

- Tiếp tục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, các thôn để duy trì số lượng hiện có và huy động những học sinh chưa đến trường.

- Tiếp tục duy trì và ổn định nề nếp đầu năm học.

- Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đến CBGVNV toàn trường.

- Tiếp tục chỉ đạo công tác rà soát, xây dựng Chương trình dạy học; xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo quy định

- Các tổ và các cá nhân xây dựng kế hoạch năm học, Thao giảng, ngoại khóa, thanh tra, kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học, BD HSG, phụ đạo, tích hợp, liên môn...

- Thao giảng, dự giờ, ngoại khóa theo kế hoạch.

- Tham gia tập huấn chuyên môn tại Phòng GD&ĐT.

-Tổ chức Hội nghị CBCC &VC năm học 2023-2024, các tổ chức trong nhà trường hoàn thành đại hội, hội nghị.

-Tổ chức Hội nghị PHHS năm học 2023-2024

-Dạy bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, giáo viên nộp danh sách học sinh tham gia học bồi dưỡng và học ngay từ đầu năm học; tham gia học bồi dưỡng tại THCS Đặng Dung.

- Động viên học sinh tham gia các lớp học bồi dưỡng tại THCS Đặng Dung .

-Tiếp tục hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, lao động vệ sinh trường lớp, sân vườn trường.

- Các tổ, các bộ phận còn thiếu ĐDDH khẩn trương đề xuất mua sắm giảng dạy trong năm học.

- Rà soát học sinh chưa có SGK để báo cáo, cho mượn; cập nhật học bạ học sinh lớp 6.

- GV khai thác hiệu quả và bảo quản thiết bị ĐDDH; GV lập kế hoạch sử dụng thiết bị học kỳ 1 trước 10/9.

- Tham gia điều tra bổ sung, cập nhật, rà soát công tác phổ cập TH-THCS-XMC năm 2023 theo mẫu.

- Triển khai nhiệm vụ giáo dục pháp luật về ATGT năm học 2023-2024 và chỉ đạo tổ chức tuyên truyền tháng an toàn giao thông năm 2023.

-Kiện toàn Ban Phòng chống bão lụt, hội đồng thi đua khen thưởng.

- Tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh đau mắt đỏ, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho CBGVNV và HS.

- Cập nhật số liệu học sinh lên lớp, lưu ban; chuyển đi, đến trong hè; học sinh tuyển mới lên Cổng thông tin điện tử.

- Phổ biến về công tác tham gia Bảo hiểm y tế của HS

- Tổ chức trung thu cho học sinh

- Luyện tập cuộc thi “ Diễn đàn Trẻ em” tại Tỉnh và ATGT tại huyện

 

10/2023

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 5-8

- Chỉ đạo chuyên môn dạy bù để kịp chương trình,

-  Phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt chào mừng Lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023).

- Tiếp tục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và các đoàn thể, các thôn để duy trì số lượng hiện có và huy động những học sinh chưa đến trường.

- Tham gia điều tra bổ sung, cập nhật, rà soát công tác phổ cập TH-THCS-XMC.

-Tham gia BDTX Chương trình GDPT 2018.

- Triển khai cho học sinh tham gia cuộc thi UPU lần thứ 53.

- Phát động phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất

- Nhận bằng tốt nghiệp THCS tại PGD.

- Đăng kí mua sách GDĐP lớp 6 phục vụ cho công tác dạy học

- Tập huấn CT GDĐP tại PGD

- Tổ chức vệ sinh chăm sóc cây trong khuôn viên trường.

- Tổ chức tuần lễ học tập suốt đời  

- Hoàn thành các Hội nghị đầu năm và Đại hội Liên đội năm học 2023-2024.

- Hoàn thành các kế hoạch đầu năm học

- Xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học.

- Tiến hành  tổ chức thi chọn sản phẩm tham gia cuộc thi KHKT năm 2023-2024.

- Đóng dấu, mã số học bạ lớp 6, sổ ghi đầu bài.

- Kiểm tra tiến độ NCKH của học sinh.

- Tham gia Hội thi “Lắng nghe TE nói” và An toàn giao thông trong nhà trường năm học 2023-2024.

- Tham gia Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023.

- Tham gia hưởng ứng ngày Vì Người nghèo năm 2023

- Tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

11/2023

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 8-11

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt nam.

- Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Kiểm tra hồ sơ phổ cập tại huyện và tỉnh.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra cuối kỳ I.

- Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ.

- Tổ chức các hoạt động Hưởng ứng ngày Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11/2023

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

12/2023

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 12-15

- Kiểm tra  việc thực hiện chương trình.

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra cuối HKI.

- Tham gia thi KHKT cấp huyện.

- Tham gia Thi chọn HSG lớp 8, 9 cấp huyện.

- Hướng dẫn báo cáo sơ kết học kỳ 1.

- Chuẩn bị tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh.

- Đón đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học.

- Thu bài thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ.

- Đón đoàn kiểm tra thực tế của tỉnh về công tác PCGD THCS.

- Đọc góp ý đọc bản mẫu SGK lớp 9.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần I

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

01/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 16-19

- Thực hiện chương trình học kỳ 2

- Thi HSG cấp huyện.

- Tổng hợp kết quả HKI. Sơ kết học kỳ I.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tham gia thi KHKT cấp tỉnh ( nếu có)

- Chuyển trường cho học sinh.

- Nghỉ tết Âm lịch.

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

02/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 20-23

- Kiểm tra hoạt động của các thư viện.

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện.

- Hội nghị nâng cao công tác Thư viện trường học.

- Triển khai nội dung BDTX  Chương trình GDPT 2018.

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

3/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 24-27

- Sinh hoạt chuyên môn cụm.

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3.

- Hướng dẫn học sinh lớp 9 đăng kí dự tuyển vào THPT.

- Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra học cuối kì II.

- Thành lập các Hội đồng tổ chức lựa chọn SGK lớp 9 cho năm học 2024-2025.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần II

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

4/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 28-31

- Tham gia thi HSG khối 9 cấp tỉnh.

- Chỉ đạo kiểm tra hồ sơ khối 9 lần 1.

- Tổ chức đánh giá công tác BDTX.

- Nộp hồ sơ thi đua, sáng kiến kinh nghiệm.

- Thực hiện thao giảng, dự giờ, chuyên đề, ngoại khóa theo kế hoạch

- TTTD:

- TTCĐ:

 

5/2024

- Thực hiện chương trình dạy học từ tuần 32-35

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học HKII và tổng kết năm học.

- Kiểm tra hồ sơ khối 9 theo cụm trường.

- Kiểm tra thi đua, Kiểm tra thực hiện quy chế về đánh giá xếp loại học sinh.

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần III

- Xét TN THCS.

- Tổng hợp kết quả BDTX nộp Sở GD&ĐT.

- Báo cáo tổng kết năm học.

- Hỗ trợ GV/CBQL hoàn thành nội dung BDTX mô đun 7 Chương trình GDPT 2018.

- Thông báo Danh mục SGK và số lượng SGK của các đơn vị đã lựa chọn cho các NXB.

 

6/2024

- Thực hiện tuyển sinh năm học 2024-2025.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hè 2024.

 

7/2024

- Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn tại Sở.

- Chuyển trường cho học sinh.

 

Trên đây là các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ  của trường THCS Ngô Thế  Lân năm học 2023-2024. Trường đề nghị các tổ chuyên môn trên cơ sở chỉ tiêu giao và các văn bản chỉ đạo của ngành, các tổ và CBGVNV trong nhà trường cụ thể hóa, triển khai thực hiện./.

*Lưu ý: Những công việc diễn ra thường xuyên trong năm không thể hiện vào quy trình các tháng. Các kế hoạch đột xuất của nhà trường sẽ được bổ sung trong quá trình thực hiện và tại kế hoạch hàng tuần, hằng tháng của nhà trường.