Sự phê bình của người bạn còn tốt hơn lời nịnh nọt của kẻ thù ''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nhà trường

Cập nhật lúc : 02:31 03/10/2016  

Kế hoạch năm 2015-2016
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015-2016

  PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS NGÔ THẾ LÂN                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                                                                  Quảng Phước; ngày 10 tháng 9 năm 2016

         

BÁO CÁO

TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015-2016

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017

----------------0O0-----------------

         

A/. TỔNG KẾT NĂM HỌC 2015-2016

Năm học 2015-2016 là năm học tiếp tục thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ XI của đảng, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm học tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gư­ơng đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, kết quả cụ thể như sau:

1/.  Về công tác số lượng:

          Ngay từ đầu năm học nhà trường đã trực tiếp phối hợp với Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh và các ban ngành của địa phương tiến hành huy động số lượng, thông tin và có biện pháp giải quyết kịp thời đối với các trường hợp có nguy cơ bỏ học giữa chừng, song hiệu quả vẫn còn thấp, số học sinh giảm trong năm là 23, tỉ lệ 5,8% (số lượng học sinh huy động đầu năm 395, số lượng học sinh cuối năm 372).

2/. Về chất lượng:

Là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong trường học nên đã có những giải pháp chỉ đạo cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Đã triển khai dạy đủ, đúng chương trình theo quy định. Triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh khối 6, 7. Tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bỗ trợ kiến thức học sinh yếu, triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thực hiện khá tốt kế hoạch “3 chung” đối với các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh,…Tham gia đầy đủ các chuyên đề, các buổi tập huấn do Sở và Phòng GD&ĐT tổ chức.

          Đã chỉ đạo học sinh khối 8 tham gia học nghề tại Trung tâm KTTH-HN Quảng Điền. Kết quả có 92/93 học sinh tham gia thi nghề, đạt 98,9% (tăng 11,4% so với năm học trước).

Chỉ đạo thống nhất việc xây dựng các chỉ tiêu cơ bản từ mỗi giáo viên, nhóm, tổ đến trường. Công tác dự giờ thăm lớp được duy trì đều đặn theo kế hoạch, các tiết giảng dạy về giáo dục địa phương được thực hiện theo đúng chương trình của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT. Ngoài kiến thức trong chương trình, các buổi ngoại khoá, chuyên đề được tổ chức dưới dạng đố vui để học, rung chuông vàng... nhằm củng cố và phục vụ cho lý thuyết trên lớp hoặc các chuyên đề mang tính xã hội…

  

Thông qua các ngày lễ lớn trong năm, các chủ điểm hàng tháng, nhà trường đã giáo dục cho học sinh về truyền thống cách mạng của dân tộc, niềm tin vào Đảng, tương lai của đất nước. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh tổ chức nói chuyện, ngoại khóa về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng dịp 27/7. Tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu “ Em yêu lịch sử Việt Nam” và có 3 em đạt giải huyện.

Kết quả xếp loại học tập: Loại giỏi 85/372 đạt tỉ lệ 22,8%, loại khá 143/372 đạt tỉ lệ 38,4%, loại trung bình 134/372 đạt tỉ lệ 36,0% , loại yếu 10/372 tỉ lệ 2,8%.

Kết quả xếp loại hạnh kiểm: Loại tốt 283/372 đạt tỉ lệ 76,1%, loại khá 69/372 đạt tỉ lệ 18,5% và loại trung bình 20/372 đạt tỉ lệ 5,4%.

Tốt nghiệp THCS: 91/91, tỉ lệ 100%.

* Một số thành tích nổi bật:

- Đạt 01 giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 9.

- Đạt 4 giải học sinh giỏi huyện.

- Giải ba cấp huyện về Hội thi Dân vũ Quốc tế và Múa hát sân trường.

- Đạt 04 giải IOE tiếng Anh cấp huyện.

Ngoài công tác giảng dạy nâng cao chất lượng, công tác dạy thêm học thêm đã được nhà trường thường xuyên kiểm tra theo dõi, chấn chỉnh theo đúng quy định của các cấp.

3/. Công tác phổ cập giáo dục:

Trong năm học 2015-2016, công tác phổ cập giáo dục THCS được triển khai đảm bảo đúng kế hoạch và tiến độ, trong năm đã tham mưu Ban chỉ đạo xã tiến hành điều tra, nắm số liệu, tổng hợp báo cáo; kết quả qua kiểm tra đơn vị Xã Quảng Phước tiếp tục được công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, xóa mù chữ đạt mức 1.

4/. Công tác y tế trường học:

Tích cực tuyên truyền và thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức khám sức khỏe ban đầu cho học sinh các khối lớp. Công tác bảo hiểm y tế học đường đã được chú trọng ngay từ đầu, kết quả có 100/100 học sinh được nhà nước mua bảo hiểm y tế, trong năm không có dịch bệnh xảy ra.

5/. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý:

Thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 01/01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 16/2008/BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GDĐT về Quy định đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. 

Trong năm đã tiến hành đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên trung học cơ sở theo các thông tư và công văn hướng dẫn của Bộ. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh các yếu kém để đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng phát huy tốt vai trò chức năng của mình trong quá trình giảng dạy.

Tổ chức xây dựng kế hoạch học tập và đánh giá về công tác bồi dưỡng thường xuyên theo đúng kế hoạch của các cấp, kết quả có loại giỏi 11,1% và khá 89,9%.

6/. Công tác thi đua, khen thưởng:

Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường trong các học kỳ và năm học đã làm việc theo đúng quy chế, t¹o ®éng lùc ®Ó khuyÕn khÝch c¸c nh©n tè tÝch cùc, nh÷ng g­¬ng ®iÓn h×nh cã nhiÒu thµnh tÝch ®ãng gãp cho phong trµo, kết quả có 31/35 CBGVNV hoàn thành nhiệm vụ trở lên, chiếm tỉ lệ 88,6%; có 4/35 không hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỉ lệ 11,4%, kết quả danh hiệu thi đua trong năm học: Chiến sỹ thi đua cơ sở 02, Lao động tiên tiến 25..

7/. Về cơ sở vật chất:

Được sự quan tâm đầu tư của UBND huyện, Phòng GD&ĐT và Hội cha mẹ học sinh năm học qua đã đầu tư mua sắm trang thiết bị như phòng học bộ môn Vật lý, đàn organ và nhiều trang thiết bị có giá trị khác.

8/. Về công tác xã hộị hoá giáo dục:

Thường xuyên tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng và sự giúp đỡ của các đoàn thể, các lực lượng xã hội đối với công tác giáo dục. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong việc thực hiện các hoạt động của nhà trường, nhất là giáo dục đạo đức cho học sinh, tu sửa cơ sở vật chất, khen thưởng học sinh có thành tích và huy động học sinh đến trường.

9/. Công tác khác:

Công tác xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục đã được nhà trường thực hiện với mục tiêu rõ ràng, phù hợp với mục tiêu giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.

Về công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông, năm học qua đã được Sở giáo dục kiểm tra và công nhận đạt mức độ 1.

          Song song với công tác dạy - học, công tác trực tự vệ cơ quan cũng được  chú ý. Đội tự vệ của nhà trường thường xuyên trực bảo vệ cơ quan, chấp hành tốt  các đợt trực cao điểm, các ngày lễ tết và bão lụt…

+Nguyên nhân của kết quả và tồn tại:

Đạt được các kết quả trên, trước hết là:

- Thường xuyên được sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo, của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ nhiệt tình của hội cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đơn vị là một tập thể đoàn kết, cùng nhau chung sức, chung lòng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tích cực sáng tạo và đổi mới, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

- Phần đông học sinh nhà trường đều chăm ngoan, có ý thức tự học, tự rèn để trở thành những công dân tốt sau này.

      - Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường ngày càng lớn mạnh, phát huy khá tốt vai trò của mình trong công tác giáo dục và các hoạt động phong trào do các ngành, các cấp phát động.

+Tồn tại:

- Tỉ lệ học sinh bỏ học còn cao.

- Tỷ lệ học sinh yếu, kém vẫn còn cao, chất lượng đại trà còn thấp chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

- Một số học sinh mới vào lớp 6 làm quen với phương pháp ở bậc trung học còn chậm. Động cơ và ý thức học tập của một số em còn chưa tốt. Ý thức tự quản chưa cao, thiếu mạnh dạn, chưa tự tin, rụt rè còn là đặc điểm chung của học sinh toàn trường. Một số giáo viên chưa uốn nắn kịp thời các sai trái của học sinh trong quá trình dạy học.

- Một số tiết dạy vẫn còn chưa khai thác hết khả năng sẵn có của phòng thực hành. Cách chấm và cho điểm của giáo viên một số bộ môn còn chưa đều tay và đôi lúc còn chưa đúng qui chế. Năng lực về công tác chủ nhiệm của một số giáo viên còn hạn chế, từ đó ảnh hưởng đến phong trào học tập của các lớp và kết quả chất lượng giáo dục.                                                                                                     

 - Địa bàn xã có 4/7 thôn ở vùng đầm phá, thấp trũng, xa trường, đường đi lại còn khó khăn, nhất là về mùa mưa lũ; thu nhập của nhân dân các vùng này còn bấp bênh nên đã ảnh hưởng đến công tác duy trì số lượng.

- Một số gia đình chưa quan tâm giáo dục con em mình ngay tại gia đình và chưa kết hợp tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

- Ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, một số gia đình có khó khăn về kinh tế đã sớm cho con em nghỉ học để đi học nghề hoặc đi làm ăn xa. Công tác huy động học sinh trở lại trường, một số giáo viên chủ nhiệm đã tích cực vận động, song hiệu quả vẫn chưa cao, tiến hành đôi lúc còn chậm, thiếu kịp thời.

- Hệ thống sân học và luyện tập thể dục thể thao chưa có nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy-học.

B/. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017

I/. Nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XII và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016- 2020”.

3. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục trung học. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục.

4. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các cơ sở GDTrH theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị̣, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.

5. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

6. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT)

7. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của giáoviên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh

8. Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Tổ chức tốt việc dạy học thí điểm chương trình Tiếng Anh; tăng cường số lượng đối với các lớp đầu cấp (lớp 6, lớp 10). Tiếp tục các chương trình bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh theo khung chuẩn năng lực ngôn ngữ Châu Âu.

9. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển trường THPT chuyên Quốc Học giai đoạn 2010 - 2020. Tăng cường cơ sở vật chất xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

II/. Một số chỉ tiêu cơ bản:

1. 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS; phấn đấu có 20% xã, phường, thị trấn có 80% thanh niên trong độ tuổi có bằng tốt nghiệp THPT và tương đương.

2. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày: THCS trên 30%.

3. Tốt nghiệp THCS trên 99%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 60% trở lên. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao hơn mặt bằng chung toàn quốc, trong đó tỷ lệ được xét đỗ đại học tăng từ 3-5%.

Học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh tăng; có học sinh được chọn vào đội tuyển quốc tế.

100% trường trung học có Kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh. Mỗi trường THPT, THCS trực thuộc có 3 đề tài; mỗi Phòng GDĐT có từ 3 đến 5 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh.

4. Xếp loại hạnh kiểm Tốt trên 85% và học lực loại Giỏi trên 25% đối với học sinh cấp THCS; xếp loại hạnh kiểm Tốt trên 80% và học lực loại Giỏi trên 15% đối với học sinh cấp THPT.

5. 100% học sinh THCS (lớp 8), THPT ( lớp 11) học nghề phổ thông.

6. Trường đạt chuẩn quốc gia mỗi huyện, thị xã, thành phố tăng từ 2-3 trường THCS; riêng khối THPT tăng 2-3 trường.

7. Tỷ lệ trường có thư viện đạt chuẩn: THCS: 80%; THPT: 30%.

8. Tỷ lệ trường trung học đủ điều kiện tự đánh giá được đánh giá ngoài đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục: từ 60-65%.

9. Tỷ lệ học sinh bỏ học Trung học: Dưới 0,5%.

          III/. Những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

I. Thực hiện kế hoạch giáo dục

1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.

Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

Tạo điều kiện cho các tổ chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn (2 chủ đề/tổ chuyên môn/học kỳ), đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.

Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ chuyên môn, giáo viên tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường qua mạng.

2. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh các khối 6, 7. Thời gian dạy học 2 buổi/ngày được tổ chức vào các ngày trong tuần, được bố trí cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo phù hợp với đối tượng, không gây “quá tải” đối với học sinh.

3. Tổ chức dạy học ngoại ngữ cho học sinh lớp 6 theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Đối với các lớp dạy thí điểm này, giáo viên cần tăng cường tổ chức phụ đạo kỹ năng nghe, nói cho học sinh; triển khai các hoạt động như Hội thi nói môn Ngoại ngữ, câu lạc bộ tiếng Anh; khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp nhằm tăng cường các kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe - nói của học sinh.

Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT.

4. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất,…

5. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

6. Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tổ chức tập luyện và duy trì nền nếp tập thể dục giữa giờ để tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh (Công văn số 1926/SGDĐT-GDTrH ngày 10/8/2015 về việc hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2015-2016).

7. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đồng thời quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

8. Triển khai các hoạt động trong trường học

Triển khai hoạt động NCKH và tham gia cuộc thi KHKT do các cấp tổ chức trong năm học 2015-2016.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tổ chức theo hướng tất cả các tổ chuyên môn phải lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và phải có số lượng tối thiểu học sinh tham gia dự thi huyện theo quy định.

Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; các cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay, Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị.

Về công tác Đoàn-Đội, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên.

Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn. Chuẩn bị các điều kiện tham gia tốt hội thao nghi thức Đội do các cấp tổ chức.

Tiếp tục tổ chức và phát triển phong trào Hội khỏe Phù Đổng theo định kỳ. Xây dựng lực lượng hằng năm chuẩn bị các giải đấu và tham gia HKPĐ huyện.

II. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

1. Đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối...  Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học theo Công văn số 3162/BGDĐT-GDTrH ngày 24/6/2015 của Bộ GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học theo Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015 của Bộ GDĐT. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,…

Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

Tiếp tục phối hợp để thực hiện tốt các hoạt động như Kết nối lớp học; Trường học sáng tạo; Chương trình giáo dục kỹ năng sống;…

Tăng cường tổ chức  dự giờ thăm  lớp (Tổ trưởng, tổ phó dự giờ tối thiểu 04 tiết/01GV/năm, GV dự giờ tối thiểu 18 tiết/năm), quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học đối  với giáo viên; xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo ở trường, cụm trường trong sinh hoạt chuyên môn cụm.

3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Tiếp tục thực hiện “đề chung” trong các kỳ kiểm tra định kỳ theo quy định trong năm học.

Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án; bài thuyết trình; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không.

Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát, đánh giá quá trình và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; chỉ đạo việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có các câu hỏi 1 lựa chọn đúng như trước đây; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ.

Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”: triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn của Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.

Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ, Sở/phòng GDĐT và các trường học. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

III. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

1. Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

Tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn về các nội dung mô hình trường học mới cấp THCS; Dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kĩ thuật và cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học; giáo dục kỹ năng sống; công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học;... tiếp thu trong các đợt tập huấn của Bộ, Sở và Phòng  GD&ĐT.

Tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên theo quy định của ngành, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối".

2. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên

Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng/Sở GD&ĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học theo Công văn số 3790/BGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2015 của Bộ GD&ĐT.

3. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

Quan tâm, kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng động, sáng tạo trong quá trình dạy học.

IV. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương..

Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu các cơ sở giáo dục đào tạo. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh khối 6, 7 đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh thuộc khu vực vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tham mưu các cấp tiếp tục đầu tư nguồn lực để lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

V. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

Tổ chức, triển khai thực hiện chỉ thị của các cấp về củng cố kết quả PCGD THCS. Thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD. Thực hiện tốt việc quản lý PCGD THCS theo Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD - XMC.

Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD THCS ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.

VI. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục, củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi.

Chú trọng quản lý, phối hợp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011; tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT.

Tiếp tục chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học...

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua internet, trang mạng "Trường học kết nối", đặc biệt trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên…

Tuyên truyền để 100% học sinh tham gia Bảo hiểm y tế, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc y tế ban đầu, xây dựng tốt các kế hoạch tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường và phòng chống tệ nạn xã hội.

          Thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất trong nhà trường thông qua việc rèn luyện thể dục thể thao, các tiết dạy học thể dục, bóng đá cộng đồng...Tham gia tốt hội khỏe phù đổng trường và huyện.

          VII. Công tác thi đua, khen thưởng

Kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng khoa học trường ngay từ đầu năm học để xây dựng và có kế hoạch tham mưu lãnh đạo nhà trường trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua nhằm động viên cán bộ, viên chức ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của đơn vị, của địa phương và của ngành. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích. Chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định tại Kế hoạch thời gian năm học của UBND tỉnh.

VIII/ Kiến nghị:

Đầu tư kinh phí:

+ Xây dựng khối phòng học bộ môn (Theo quy hoạch).

                    + Xây dựng đường nội bộ sân trường.

+ Xây dựng nhà vệ sinh giáo viên.

+ Phòng bộ môn tiếng Anh (Phòng LAB).

+ Đổ đất san lấp sân TDTT.

Năm học 2015-2016 là năm học có ý nghĩa quan trọng, năm học tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và thực hiện có kết quả các nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đổi mới công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển và nâng cao đội ngũ nhà giáo; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, dựng trường THCS Ngô Thế Lân ngày càng hoàn thiện, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mà nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII đã đề ra.

 

                                                                         HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

                                                                              Hồ Danh